TQM (Total Quality Management)
TQM คือ การบริหารจัดการคุณภาพโดยรวม หรือ Total Quality Management ที่เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารโดยยึดคุณภาพ (Quality) เป็นจุดศูนย์กลางในการบริหารจัดการเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าจากการใช้สินค้าหรือบริการ เพื่อที่ธุรกิจจะได้รับความพึงพอใจจากลูกค้าในระยะยาว
8 หลักการของ TQM
ระบบการบริหารแบบ TQM หรือ Total Quality Management เป็นแนวคิดที่จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างคุณภาพโดยที่ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วมในการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการดำเนินงานให้เกิดคุณภาพสูงสุด ซึ่งหลักการพื้นฐานของ TQM คือ หลักการที่สำคัญ 8 ประการ ดังนี้
- Customer Focused คือ การมุ่งเน้นไปที่ลูกค้า
- Employee Involvement คือ การที่พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมในองค์กร
- Process Centered คือ การบริหารที่มีกระบวนการเป็นศูนย์กลาง
- Integrated System คือ การบูรณาการของแต่ละฝ่ายในองค์กร
- Strategic and Systematic Approach คือ การวางแผนกลยุทธ์อย่างเป็นระบบ
- Communication คือ การสื่อสารภายในองค์กร
- Continuous Improvement คือ การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- Fact-based decision คือ การตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง
สรุป
Total Quality Management คือ หนึ่งกระบวนการหรือเครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มคุณภาพของสินค้า ปรับปรุงประสิทธิภาพของบริการ เพื่อให้ลูกค้าประทับใจมากที่สุด ผ่านการพัฒนาของทุกคนในองค์กรอย่างต่อเนื่อง TQM กำหนดให้ทุกคนเป็นคนรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองและทำงานเป็นทีม เพราะองค์กรก็คือความรับผิดชอบร่วมกันของทุกคนในองค์กรนั่นเอง
หากสนใจที่มา : https://www.goodmaterial.co/what-is-total-quality-management/?amp=1