วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2566

6 เรื่องที่ไม่รู้ว่าต้องเขียนคู่มือบริการ



6 เรื่องที่คนบริการไม่รู้ว่าต้องเขียนคู่มือบริการ

 1.ลดข้อผิดพลาด

พนักงานหลายๆคนให้บริการผิดพลาดขึ้นมาทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจสิ่งที่ทำได้ดีที่สุดคือการกล่าวคำว่าขอโทษ แต่เวลาที่เรากล่าวคำว่าขอโทษ มันจะแสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นมืออาชีพในการบริการ เราจึงต้องพูดคำว่าขอโทษให้น้อยที่สุดในการบริการ เพราะเมื่อเรากล่าวคำว่าขอโทษลูกค้าจะหมดความสัทำในองค์กร เราจึงต้องลดข้อผิดพลาด เมื่อเราลดข้อผิดพลาดความสูญเสียก็จะเกิดน้อยลง

2.หลักในการยกระดับและปรับปรุง

การบริการมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆยกตัวอย่าง ร้านอาหารเมื่อก่อนต้องไปทานที่ร้าน แต่เดี๋ยวนี้เราสามารถสั่งแล้วให้เขามาส่งได้ นี้ก็เป็นการยกระดับและปรับปรุง ครั้งก่อนพนักงานอาจจะแต่งตัวธรรมดาในการให้บริการ ปัจจุบันจะต้องแต่งตัวให้เป็นมาตรฐานเหมือนกันหมด สะอาดเหมือนกันหมด ถ้าเราไม่รู้ว่าจะเริ่มการยกระดับหรือปรับปรุงยังไงให้ไปดูในคู่มือบริการและชี้จุดเลยว่าตรงไหนควรยกระดับนี้คือความสำคัญของการมีคู่มือการบริการ

3.หลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด 

พนักงานแผนกต่างๆมีการเกี่ยงงานหรือเข้าใจไม่ตรงกันทะเลาะกันเพราะเกิดการเข้าใจผิด ซึ่งมีวิธีหลีกเลี่ยงการเข้าใจผิดคือการใช้คู่มือบริการในการทำความเข้าใจเมื่อได้อ่านคู่มือบริการและทำความเข้าใจพนักก็จะเข้าใจหน้าที่ของตนเองชัดเจนและหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดได้ 

4.ใช้ในการสื่อสารหรือสอนงาน

บางครั้งแต่ละแผนกไม่ได้คุยกัน เมื่อไม่คุยกันก็จะเกิดปัญหาเพราะเมื่อไม่มีการสื่อสารที่ดีการบริการกับลูกค้าก็ไม่มีประสิทธิภาพก็จะเกิดคำถามว่า ทำไมไม่มีใครบอก เพราะฉะนั้นถ้าเรามีคู่มือบริการเราก็ใช้ในการสื่อสารในการอธิบายให้ฟังว่ากระบวรการทำงานเป็นยังไง

5.สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า

เวลาเราไปบริการแล้วบริการไม่ซ้ำไม่เหมือนกันเหนื่องจากไม่มีคู่มือบริการ ลูกค้าก็จะเกิดความผิดหวัง ยกตัวอย่าง เมื่อเราไปซื้อกาแฟแล้วแต่ละสาขาไม่มีมาตรฐานในรสชาติกาแฟลูกค้าก็จะหมดความเชื่อมั่น เราจึงต้องควรมีมาตรฐานในการบริการเพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่น และอยากกลับมาใช้บริการเราอีกเพราะมาอีกครั้งก็เหมือนเดิมบริการได้ตรงตามมาตรฐานเหมือนเดิม

6.ป้องกันอันตราย

การมีมาตรฐานจะป้องกันอันตรายเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญเพราะการเกิดอันตรายเป็นเรื่องที่สูญเสียพนักงานอาจจะเกิดความรู้สึกท้อแท้ ผิดหวัง ทำงานได้ไม่ดีเพราะฉะนั้นการมีคู่มือบริการจึงสำคัญต่อให้เราท้อแท้หรือผิดหวังเขาก็ยังเดินตามมาตรฐานการทำงานโอกาสการเกิดอันตรายกับตัวพนักงานเองก็จะเกิดน้อยลง

 

ที่มา : (1) หลักสูตร การเขียนคู่มือบริการ SOP for Service EP3 6เรื่องที่คนบริการไม่รู้ว่าต้องเขียนคู่มือบริการ - YouTube


เว็บไซต์บริษัท : https://bsgroupthailand.com/news-detail.php?id=58


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

  5 ส. หรือ 5S คือเครื่องมือสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย ประกอบไปด้วย สะสาง-สะดวก-สะอาด-สุขลักษณะ-สร้างนิสัย มีวัตถุประสงค์หลัก ๆ เพื่อลดต้...