Key word แต่ละแบบทำงานยังไง
หากคุณเลือกคีย์เวิร์ดให้กับเว็บไซต์ของคุณได้ถูกต้องแล้ว Keyword นี่แหละ จะเป็นด่านคัดกรองผู้ที่จะมาเข้าชมเว็บไซต์ของคุณจริง ๆ และคนเหล่านี้มีโอกาสสูงที่จะเป็นติดตาม หรือลูกค้าของคุณในอนาคตแน่นอนครับ
1. Keyword ประเภท Broad
Broad Keyword คือ คีย์เวิร์ดที่กว้างมาก ถ้ามีคนเสิร์ช มันจะไม่แสดงแค่คำที่ตรงกัน แต่อาจจะแสดงคำที่ใกล้เคียงกัน หรือเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดที่เราเลือกไว้ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นจำนวนมาก ยกตัวอย่าง คีย์เวิร์ดของคุณคือคำว่า รองเท้า ถ้ามีคนเสิร์ชคำว่า รองเท้าผ้าใบ , รองเท้าวิ่ง , รองเท้าสตั้ด เว็บไซต์ของคุณก็จะแสดงขึ้นมาเช่นกัน
2.Keyword ประเภท Broad Match Modifier (BMM)
Broad Match Modifier Keyword คือ คีย์เวิร์ด ที่จะแคบกว่า Broad จะมีเครื่องหมาย (+) หน้าคีย์เวิร์ด สามารถสลับคำ สลับตำแหน่ง หรือมีคำอื่น ๆ มาแทรกได้ แต่จะแสดงคีย์เวิร์ดที่ตรงกับคำค้นหาเท่านั้น เช่น +รองเท้า +ผ้าใบ จะแสดงโฆษณาด้วยคำว่า รองเท้าผ้าใบ รองเท้าผ้าใบผู้หญิง รองเท้าผ้าใบผู้ชาย (สลับหน้าหลังก็ได้) แต่จะไม่ค้นหาคำว่า รองเท้าหนัง โฆษณาจะแสดงผลเมื่อมีคำว่า รองเท้า กับ ผ้าใบ ในประโยค ไม่ว่าจะเรียงคำ สลับคำ หรือมีคำอื่นมาแทรก
3.Keyword ประเภท Phrase
Phrase Keyword คือ คีย์เวิร์ด ที่จะแคบกว่า 2 แบบแรกโดยใส่เครื่องหมายคำพูด “_____” ตรงคำที่เราค้นหา แต่การค้นหาจำเป็นต้องเรียงกันตามที่เราใส่ในเครื่องหมายคำพูดเท่านั้น จะไม่สามารถสลับกันได้ เช่น “ กางเกงยีนส์ชาย ” โฆษณาของคุณจะแสดงหากค้นหาด้วยคำว่า ร้านกางเกงยีนส์ชาย กางเกงยีนส์ชายผ้าดิบ แต่จะไม่แสดงคำค้นหาด้วยคำว่า กางเกงยีนส์สำหรับผู้ชาย (สลับกันไม่ได้)
4.Keyword ประเภท Exact
Exact Keyword คือ คีย์เวิร์ด ที่แคบที่สุด เป็นการค้นหาแบบไม่มีคำมาปน หรือมีอะไรมาต่อท้าย จะมีเครื่องหมายวงเล็บ [ ] โฆษณาจะแสดงเมื่อค้นหาคำที่ตรงกับ Keyword เท่านั้น เช่น Keyword คือ [รองเท้าบูท] โฆษณาของคุณจะแสดงเมื่อค้นหาคำว่า รองเท้าบูท เท่านั้นแต่จะไม่แสดงถ้าค้นหาด้วยคำว่า รองเท้าบูทผู้ชาย ร้านขายรองเท้าบูท
5.Keyword ประเภท Negative
Negative Keyword คือ คีย์เวิร์ด ที่มีเครื่องหมายลบอยู่ข้างหน้า เป็นการลบคีย์เวิร์ดที่ไม่เกี่ยวข้องกับเราออก โดยสามารถยกเว้นกลุ่มคำหรือประโยคที่คุณไม่ต้องการ เป็นการช่วยให้เราสามารถคัดกรองคำค้นหาที่ไม่เกี่ยวข้องออกไปได้ เพื่อให้แคมเปญของเราโฆษณาได้ตรงกลุ่มมากยิ่งขึ้น คีย์เวิร์ดประเภทนี้มีประโยชน์หลัก ๆ คือ การทำให้คุณไม่ต้องกังวลกับการถูกคลิกโฆษณาจากผู้ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย ทำให้สามารถประหยัดงบประมาณ โดยลดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็นให้น้อยลง เพราะมันลดการแสดงโฆษณาต่อผู้ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายไปแล้วนั่นเอง
credit : https://www.makewebeasy.com/th/blog/what-is-keyword-in-google-ads/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น