วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2566

ยิงแอด Facebook ขั้นตอนลงโฆษณาเฟสบุ๊ค อัพเดตล่าสุด 2023

 ยิงแอด Facebook ขั้นตอนลงโฆษณาเฟสบุ๊ค อัพเดตล่าสุด 2023

ยิงแอดเฟสบุ๊ค (Facebook Advertising)

     ยิงแอดเฟสบุ๊คสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้โฆษณาไปปรากฏ และยังสามารถเลือกรายละเอียดอื่น ๆ เช่น ​​ การตั้ง campaign , การกำหนด budget ของการทำโฆษณาได้อย่างละเอียด โดยสามารถยิงแอด facebook ได้ผ่านเครื่องมือ facebook ads manager

วิธียิงแอด ลงโฆษณา Facebook อัพเดตปี 2023

     การยิงแอดเฟสบุ๊ค นั้นจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องมือเพื่อการยิงแอดของ facebook โดยเฉพาะอย่าง Facebook Business Manager ซึ่งเป็นเครื่องมือในการยิงแอด ที่สามารถปรับแต่งได้ตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของการทำโฆษณาได้ตามต้องการ ซึ่งคุณสามารถกำหนดเป้าหมายโฆษณาทั้งหมด 3 แบบได้แก่ การรับรู้ การตัดสินใจ และ การกระทำที่ต้องการ

สร้าง Campaigns Ads

Awareness

  • Brand Awareness เป็นการยิงแอดที่ช่วยในเรื่องของการ เพิ่มการจดจำและการรับรู้ให้กับแบรนด์ ซึ่ง Facebook จะยิงโฆษณาไปที่คนที่คิดว่าจะเข้าถึงแบรนด์ของเราได้ เปลี่ยนมาเป็นลูกค้าได้ในอนาคต
  • Reach เป็นการยิงแอดเฟสบุ๊คที่จะทำให้โฆษณาของคุณมาปรากฏที่หน้าฟีดของกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด

Consideration

  • Traffic ยิงแอดกลุ่มเป้าหมายไปที่ช่องทางที่ต้องการปิดการขาย
  • Engagement ยิงแอดให้คนเข้ามามีส่วนร่วมบน Facebook
  • App Installs ยิงแอดให้กลุ่มเป้าหมายมาดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์
  • Video Views ยิงแอดให้กลุ่มเป้าหมายมาดูวิดีโอของเรา
  • Lead Generation ยิงแอด สำหรับผู้ที่ต้องการเก็บข้อมูลของลูกค้า สามารถสร้าง Lead Form เพื่อให้คนมากรอกข้อมูลที่ต้องการได้
  • Messages เป็นการยิงแอดเฟสบุ๊คที่ต้องการให้มีผู้คนเข้ามาทัก Inbox

Conversion

  • Conversions ยิงแอดให้กลุ่มเป้าหมายทำ Action ตามวัตถุประสงค์ของธุรกิจที่วางไว้
  • Catalog Sales ยิงแอดที่ต้องการโปรโมทสินค้าในรูปแบบ Catalog สำหรับการขายสินค้าที่ต้องการให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้ามากกว่า 1 รายการ
  • Store Traffic ยิงแอดไปหากลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับสถานที่ที่กำหนดไว้

AD Set

1.         Ad set name และ Budget & schedule

     เมื่อกำหนดรายละเอียดของแคมเปญในการยิงแอด facebook เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการกำหนด ad set name หรือชื่อของโฆษณาแต่ละตัว ซึ่งสามารถตั้งได้อย่างอิสระ



                 และต่อมาให้คุณกำหนดงบประมาณที่ใช้ในการโฆษณาแต่ละตัวให้เรียบร้อย ตามเนื้อหาที่เราได้อธิบายไปข้างต้น จากนั้นให้กำหนด schedule หรือวัน-เวลา เริ่มต้นและสิ้นสุด การปรากฏของโฆษณา

   



2.         Audience

                     การกำหนด Audience หรือกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการให้โฆษณาไปปรากฏ โดยสามารถเลือกรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมายได้ ดังนี้

  • Location : ที่อยู่ของกลุ่มเป้าหมาย จังหวัดไหน ประเทศอะไร โซนไหน
  • Age : อายุของกลุ่มเป้าหมาย
  • Gender : เพศของกลุ่มเป้าหมาย

3.         Detailed targeting

     Detailed targeting หรือการกำหนดกลุ่มเป้าหมายอย่างละเอียด ซึ่งจะช่วยเพิ่มความแม่นยำโดยจะมีให้เลือก 2 หมวดหมู่ได้แก่

  •      Demographics : ข้อมูลทางประชากรศาสตร์ เช่น เพิ่งแต่งงานไม่ถึง 6 เดือน, เพิ่งเรียนจบไม่เกิน 1 ปี ฯลฯ
  •      Interests : ความสนใจ ความชื่นชอบ



4.         
Audience Size

คือ ขนาดของกลุ่มเป้าหมาย ที่โฆษณาของคุณจะไปปรากฏ สังเกตขนาดของ Audience ได้จาก สี ของ Chart ดังนี้
  • สีเขียว – ขนาดกลุ่มเป้าหมายอยู่ในเกณฑ์ดี มีโอกาสทำโฆษณาได้ดีที่สุด
  • สีเหลือง – กลุ่มเป้าหมายมีขนาดกว้างเกินไป และเสียค่าโฆษณาเยอะด้วย
  • สีแดง – กลุ่มเป้าหมายเจาะจง ช่วยให้คุณได้กลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงมาก ๆ แต่จำนวนการมองเห็น (Reach) อาจไม่เยอะ เพราะมีผู้ที่พบเห็นโฆษณาของเราน้อย

5.         Placement

การจัดวาง ตำแหน่งของโฆษณา ซึ่งคุณสามารถเลือกสถานที่ที่ โฆษณาจะไปปรากฏได้

  • Device : เครื่องมือที่ใช้ เช่น คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต
  • Platform : เลือกได้ทั้ง Facebook และ Instagram โดยมีพื้นที่ให้เลือกมากมายทั้ง Feeds , Stories , In-stream , search , messages , In-article , apps

Facebook Ads

1. Ad name

การใส่ชื่อของโฆษณาแต่ละตัว ซึ่งสามารถตั้งชื่อได้อย่างอิสระ


2. Identity

การเลือกเพจ ธุรกิจที่ต้องการโฆษณา หรือ ยิงแอดเฟสบุ๊ค

3. Ad setup

Ad Setup คือการกำหนด Post หรือลักษณะของ Media ที่คุณจะใช้ในการทำโฆษณา โดยจะมีตัวเลือกให้คุณ 3 แบบได้แก่
  • Create Ad – สร้างโพสต์ขึ้นมาใหม่ สำหรับการยิงแอดโดยเฉพาะ สามารถใส่รูปได้ เขียนแคปชันได้ ไม่เกี่ยวกับโพสต์หน้าเพจ
  • Use existing Post – ใช้โพสต์ที่เคยโพสต์ไปแล้วในหน้าเพจ มาทำการยิงแอด
  • Use Mockup – ให้ facebook จำลอง (mockup) โฆษณา

4. Tracking

Tracking คือการใช้ facebook pixel ในการติดตามคนที่กดเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ แล้วให้โฆษณาไปปรากฎยังคนกลุ่มนั้นได้ จะช่วยให้การยิงแอด ของเราได้กลุ่มเป้าหมาย ที่รู้จักธุรกิจเราในระดับนึงแล้ว


Advantage+ (AV+) (งบประมาณแคมเปญ)

เปิด AV+

  • ตั้งงบ 300 บาท
  • 1 แคมเปญ 2 ชุด 2 โฆษณา
  • AI จะวิเคราะห์การยิง ADS และแบ่งส่วนให้ตัวที่ทำงานดีกว่า

ปิด AV+

  • AI จะไม่วิเคราะห์และจะยิงแบบอนาล็อก

การลงโฆษณา Facebook แบบ Ads กับ Boost post

Boost Post คือการโปรโมทโพสต์ผ่านการกดปุ่มโฆษณาบนหน้า Timeline ของ Facebook เพื่อให้โพสต์ ตัวนั้นเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น Facebook Ads คือ การลงโฆษณาเฟสบุ๊ค, การยิงแอดเฟสบุ๊ค ผ่านเครื่องมือระบบหลังบ้านอย่าง ที่เราสามารถปรับแต่งได้ตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของการทำโฆษณาที่คุณต้องการ

สรุปเนื้อหา การยิงแอด Facebook

การยิงแอด facebook นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่นักการตลาดออนไลน์ หรือธุรกิจที่ทำ Digital Marketing ต้องให้ความสำคัญ เพราะเป็นปัจจัยหลัก ที่จะทำให้การทำ Facebook Marketing ของประสบความสำเร็จ สร้างการเติบโตให้ธุรกิจผ่านการทำโฆษณา ที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


ที่มา :   DIGITAL TIPS

            Youtube : Nuttawut Phphet


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

  5 ส. หรือ 5S คือเครื่องมือสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย ประกอบไปด้วย สะสาง-สะดวก-สะอาด-สุขลักษณะ-สร้างนิสัย มีวัตถุประสงค์หลัก ๆ เพื่อลดต้...