TQM (Total Quality Management)
Total Quality Management (TQM) คือ การบริหารคุณภาพโดยรวม เป็นแนวทางการจัดการไปสู่ความสำเร็จระยะยาว ด้วยการฟังความพึงพอใจของลูกค้า การปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยสมาชิกทุกคนในองค์กร มีส่วนร่วมในการปรับปรุง กระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ และบริการด้วย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อการพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้สามารถใช้ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ ด้วยการมีส่วนร่วมในการปรับปรุงงาน / คุณภาพของสินค้าหรือบริการ อันจะทำให้คุณภาพชีวิตของพนักงานทุกคนดีขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง
2.เพื่อการปรับปรุงคุณภาพของสินค้าหรือบริการให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันจะทำให้ลูกค้าเกิดความพอใจ
แนวทางนำ TQM ไปปฎิบัติ
1. ตรวจสอบองค์กรและกำหนดปัจจัยแห่งความสำเร็จ
ในขั้นตอนแรก คือ การประเมินองค์กรของตนเองอย่างซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา การนำ TQM มาใช้นั้น จะต้องนำมาใช้กับ โครงสร้างปัจจุบันขององค์กร ไม่สามารถลอกสูตรสำเร็จขององค์กรอื่นมาได้ เพราะแต่ละธุรกิจล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
2. สื่อสารกับพนักงานทุกคน
ขั้นตอนการพัฒนากระบวนการ ประกอบด้วย 8 ขั้นตอนในการนำ TQM มาปรับใช้ในองค์กร
- Customer Focused คือ การมุ่งเน้นไปที่ลูกค้า
- Employee Involvement คือ การที่พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมในองค์กร
- Process Centered คือ การบริหารที่มีกระบวนการเป็นศูนย์กลาง
- Integrated System คือ การบูรณาการของแต่ละฝ่ายในองค์กร
- Strategic and Systematic Approach คือ การวางแผนกลยุทธ์อย่างเป็นระบบ
- Communication คือ การสื่อสารภายในองค์กร
- Continuous Improvement คือ การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- Fact-based decision คือ การตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง
4. พัฒนาข้อผิดพลาดด้วยข้อมูล
สิ่งสำคัญที่สุด ของการส่งมอบคุณภาพ คือ การจัดการกับข้อผิดพลาด ไม่ว่าทุกคนในองค์กร จะมุ่งเน้นไปที่การขับเคลื่อนคุณภาพเพียงใด องค์กรก็มักจะประสบปัญหาใดปัญหาหนึ่งอยู่เสมอ การจะบรรเทาปัญหาได้ คือ การต้องทราบว่ามีปัญหาเกิดขึ้น การเก็บข้อมูล และติดตามผลจากการกระทำ จะช่วยสร้างกระบวนการแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จของ TQM
หากสนใจใช้บริการของทาง BS EXPRESS : https://bsgroupthailand.com/tracking.php
อ้างอิง : https://www.gotoknow.org/posts/454678
https://greedisgoods.com/tqm-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD-total-quality-management/
https://xn--12clc2e6b0a3bzb5j7c.com/articles/tqm-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น