Google Ads Extensions คืออะไร
คือ ส่วนขยายหรือข้อมูลเพิ่มเติม ที่มาจากตัวโฆษณาที่เราสร้างขึ้นครับ โดยประโยชน์ของส่วนขยายใน Google Ads จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้งานที่จะเข้ามาคลิ๊กชมบนโฆษณาของเราให้สูงขึ้น (CTR) นอกจากนี้ยังทำให้พื้นที่โฆษณาของเราเพิ่มขึ้น และโดนเด่นกว่าโฆษนาอื่น ๆ ที่ไม่มีการใส่ส่วนขยายครับ ซึ่งถ้าหาก CTR เพิ่มมากขึ้น คะแนนของคุณภาพโฆษณาก็จะสูงขึ้นไปด้วย ส่งผลให้ค่าโฆษณา CPC ลดราคาลงครับ
ประเภทของ Google Ads Extension แบ่งได้ 2 หมวดหมู่ใหญ่ ๆ คือ
- ส่วนขยายพื้นฐาน
- ส่วนขยายแบบอื่น ๆ
แบบที่ 1 แบ่งตามส่วนขยายพื้นฐาน
1. Sitelinks Extensions คือ การใส่ URL เพื่อ Link ไปยัง Landing Page หรือหน้าเว็บไซต์ ที่ต้องการเพิ่มลงไปจากหน้าหลักที่มีอยู่แล้ว เช่น อาจจะเป็นหน้าสำหรับลงทะเบียนเพื่อรับโปรโมชั่น หรือจองสิทธิ์ต่างๆ เป็นต้นครับ
2. Call Extensions คือ การเพิ่มเบอร์โทรศัพท์เพื่อให้ผู้ใช้ที่สนใจจะติดต่อหาบริษัทโดยตรง ซึ่งหากดูโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ ก็จะสามารถกดโทรออกได้ทันที เหมาะมากเลยครับกับธุรกิจทีต้องมีการจอง เช่น โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ฯลฯ นอกจากนี้คือ หากธุรกิจมีหลายสาขา ก็สามารถกำหนดเบอร์ให้แต่ละสาขาได้
3. Location Extensions คือ ส่วนขยายที่ใช้สำหรับบอกตำแหน่งของสถานที่ เหมาะกับธุรกิจที่มีหน้าร้าน เช่น บริษัทที่มีสำนักงาน หรือร้านอาหาร ร้านขายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพราะเมื่อคลิกเข้าไปแล้ว ระบบจะทำงานร่วมกับ Google Map ทันที ซึ่งแปลว่าหากลูกค้าต้องการจะเดินทางไปยังร้านหรือบริษัท ก็สามารถกำหนดเส้นทางได้ในทันทีโดยไม่ต้องมานั่งเปิดแผนที่ให้วุ่นวาย แต่การใช้ส่วนขยายประเภทนี้จะต้องทำการปักหมุดตำแหน่งบน Google My Business ก่อน ถึงจะมีสิทธิในการโฆษณาตำแหน่งที่ตั้งนั้นได้ นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านที่ทำโฆษณาด้วย
แบบที่ 2 แบ่งตามส่วนขยายอื่น ๆ
1.Callout Text คือ การเพิ่มส่วนขยายเพื่อเน้นคำโฆษณาที่ต้องการเพิ่มเข้าไป โดยจะมีจุด . เป็นตัวขั้นระหว่างแต่ละคำที่ใส่ลงไปด้วย เหมาะกับธุรกิจที่เป็นร้านค้าขายสินค้า หรือบริษัทส่งออก โดยคำที่ใช้เน้น เช่น ส่งฟรี ช้อปได้ 24 ชั่วโมง ช้อปก่อนคุ้มกว่า เป็นต้นครับ
2. Structured Snippets Extensions คือ การจจัดหมวดหมู่ แบ่งประเภทของสินค้า บริการ เพื่อเป็นการบอกให้ลูกค้าหรือผู้ใช้งานที่เห็นโฆษณา รู้จักธุรกิจ และรู้ว่าธุรกิจมีบริการ มีสินค้าอะไรบ้าง เหมาะกับธุรกิจที่มีการทำแคมเปญ Search Network with Display Select และ Search Network only ครับ
3. Message Extensions คือ การเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าสามารถส่งข้อความหาเราได้ทันที แต่ส่วนขยายนี้ยังไม่สามารถใช้ได้ในประเทศไทยนะครับ
4. Affiliate Location Extensions คือ ส่วนขยายที่บอกตำแหน่งที่ตั้งเช่นกับ Location Extensions แต่ส่วนขยายนี้จะเหมาะสำหรับร้านค้าที่มีหลายสาขา เพราะระบบจะแสดงสาขาที่ใกล้ตัวผู้ค้นหามากที่สุดแทน
5. Price Extensions คือ ส่วนขยายที่ใช้สำหรับการบอกราคาสินค้า บริการ เหมาะสำหรับธุกิจ E-Commerce นอกจากนี้ยังสามารถใช้ส่วนขยายนี้ เมื่อมีการทำโปรโมชั่นสินค้า
6. App Extensions คือ ส่วนขยายที่สามารถเพิ่มเข้าไปเพื่อแนะนำให้ผู้ใช้งาน เข้าไปโหลดแอปพลิเคชันและติดตั้งได้ เหมาะอย่างยิ่งกับธุรกิจที่มีแอปพลิเคชันเป็นของตัวเอง
7. Review Extensions คือ การนำรีวิวจากผู้ใช้งานจริงมาแสดงผลบนส่วนขยาย Google Ads ตัวนี้ แต่ส่วนขยายนี้ยังไม่สามารถใช้ได้ในประเทศไทยนะครับ
หากเราสามารถเลือก ส่วนขยาย ที่เข้ากับธุรกิจของเราได้ก็จะช่วยในเรื่องของการเพิ่มอัตราการคลิกให้สูงขึ้น (CTR, Click-through rate) เพราะจะทำให้เราสามารถเพิ่มโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการเข้าไปได้อีก การทำแบบนี้จะทำให้โฆษณาโดดเด่น และขยายความคำโฆษณาให้เจาะลึกมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น