วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2566
เรามาทำความรู้จัก 1688.com กัน
วันอังคารที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2566
Green Logistics
แนวทางการปฏิบัติของ Green Logistics สามารถแบ่งได้เป็น 6 แนวทาง ได้แก่
1. การเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้า (Model Shift) คือ การเปลี่ยนรูปแบบ การขนส่งสินค้าจากรูปแบบที่มีการปลดปล่อยมลภาวะสูง เช่น การขนส่งทางถนน ด้วยรถบรรทุก ไปสู่รูปแบบการขนส่งสินค้าที่ปลดปล่อยมลพิษน้อยกว่า เช่น การขนส่งทางรางด้วยรถไฟ
2. การขนส่งสินค้าร่วมกัน (Joint Transportation) คือการปรับปรุงประสิทธิภาพการขนส่ง โดยการรวบรวมสินค้าจากผู้ประกอบการ หลายรายเข้าด้วยกัน เพื่อให้ลดพื้นที่ว่างในการขนส่งสินค้าในแต่ละครั้ง รวมทั้งลดการขนส่งเที่ยวเปล่าและการบรรทุกสินค้าให้เต็มรถ แต่ก็ต้องไม่เกินพิกัดน้าหนักที่กฎหมายกำหนด เพราะการที่รถบรรทุกน้ำหนักเกินพื้นถนนรองรับได้ก็ถือเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมเช่นกัน
3. การรวมและการจัดวางตำแหน่งที่ตั้งของคลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้า คือการจัดวางตำแหน่งที่ตั้งของคลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้า เพื่อลดระยะทางในการขนส่งและรอสินค้า ของผู้ซื้อหรือผู้ส่ังออเดอร์ท้ังหมด และลดระยะเวลาการขนส่งสินค้า ซึ่งจะทำให้การปลดปล่อยมลพิษจากการขนส่งสินค้าลดลงตาม ระยะเวลาที่ขนส่งด้วย
4. เทคโนโลยี คือการใช้เทคโนโลยีในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมลพิษ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ เช่น การใช้ยานพาหนะ ที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ยานพาหนะไฟฟ้า การใช้อุปกรณ์ดักจับ มลพิษจากท่อไอเสีย เน้นการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อม เช่น ใช้บรรจุภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิล และปรับเปลี่ยนบรรจุ ภัณฑ์จากกระดาษมาเป็นพลาสติกที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
5. โครงสร้างพื้นฐาน คือการสร้างและการดูแลบำรุงรักษา ฟื้นฟูสภาพโครงสร้าง พื้นฐานคมนาคมขนส่ง เช่น ถนน สถานีขนส่งสินค้า สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อทำให้การขนส่งสินค้าในภาพรวมเป็นได้ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
6.นโยบายภาค
รัฐ การสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ คือการออกนโยบายและ
การสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศระหว่างภาครัฐของประเทศต่างๆ เพื่อลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมลพิษในภาคการขนส่ง ท้ังการขนส่งสินค้าและ
การขนส่งผู้โดยสาร
เว็บบริษัท : groupthailand.com/tracking.php
ที่มา: https://krungthai.com/Download/economyresources/EconomyResourcesDownload_477Green_Logistic.pdf
Taobao คืออะไร?
Taobao.com คืออะไร
Taobao คือ เว็บไซต์หนึ่งที่อยู่ในเครือของ Alibaba Group โดยเว็บนี้ได้เปิดให้บริการมาอย่างยาวนานตั้งแต่เมื่อปี 2003 ที่มาในรูปแบบของ Monile commerce ซึ่งถูกจัดให้เป็นเว็บไซต์ สั่งของจากจีน Taobao โดยมีขนาดใหญ่มากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก สำหรับจุดแข็งของเว็บเถาเป่านั่นก็คือ สินค้าราคาถูก เนื่องจากเป็นการซื้อจากผู้ผลิต หรือเจ้าของร้านโดยตรงที่เรียกว่าระบบ C2C ภายในผู้ขายที่ใช้ชื่อว่า Jack Ma โดยเขาเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Alibaba ที่มีการประกอบธุรกิจหลายอย่าง หรือจะเรียกว่าทุกอย่างที่อยู่บนโลกใบนี้ก็ได้ แต่เขาก็ได้มีการแบ่งตลาดไว้อย่างชัดเจน และ เถาเป่า ยังเป็นที่นิยมในไทยที่สั่งของจากจีนอีกด้วย เพราะเป็นสินค้าที่มีราคาถูกและมีให้เลือกซื้อได้หลากหลาย โดยเป็นราคาที่ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าเป็นเว็บที่ตอบโจทย์การซื้อขายได้ดีมากๆ
ข้อดี – ข้อเสียของ Taobao มีอะไรบ้าง
ข้อดี Taobao
รัฐบาลจีนมีการสนับสนุนอย่างเต็มที่ : ซึ่งเป็นข้อดีที่ทำให้เราสามารถหาข้อมูลได้ง่ายขึ้นว่าพฤติกรรมและรสนิยมของคนจีนนั้นเป็นอย่างไร ชอบสินค้าแบบไหนเป็นหลัก
ในเรื่องของระบบการขนส่งก็ต้องบอกเลยว่าดีมาก : โดยมีการจัดส่งทั่วประเทศ ทำให้การซื้อขายสินค้าบนเถาเป่าเกิดการประสบความสำเร็จมากขึ้น ทั้งยังมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วเพื่อให้ตอบโจทย์มากกว่าเดิม
สินค้ามีราคาถูกมาก : เพราะอย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าสินค้าทุกอย่างนั้นมาจากเจ้าของโรงงาน หรือเจ้าของร้านรวมถึงเป็นสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรงอีกด้วย จึงทำให้มีราคาถูกแต่ก็เป็นราคาที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงด้วยเช่นกัน
ใช้งานง่าย : เพราะหากคุณต้องการสั่งซื้อสินค้าจากเถาเป่าคุณไม่ต้องเดินทางไปซื้อด้วยตนเองให้ยุ่งยาก สามารถกดสั่งซื้อผ่านมือถือได้เลยและยังสามารถจ่ายเงินผ่านบริการ Alipay ได้อย่างสะดวก สบายอีกด้วย
สาเหตุที่ Taobao ได้รับความนิยม
วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2566
sharing economy
อ้างอิงที่มาจาก https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=10203
วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2566
เจาะกลุ่มโมเดลธุรกิจของ Alibaba
เจาะกลุ่มโมเดลธุรกิจของอาลีบาบา
Big Data โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligent, AI) และระบบความปลอดภัยของข้อมูล
โดย Alibaba Cloud มี Data Center ด้วยกัน 14 แห่งทั่วโลก และมี Data Center ในจีนมากถึง 6 แห่ง พร้อมทั้งยังมีลูกค้าใช้บริการทั่วโลกมากถึง 2.3 ล้านราย จน IDC จัดให้ Alibaba Cloud เป็นผู้ให้บริการ
Cloud Infrastructure Service อันดับ 5 ของโลกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
Sesame Credit และแพลตฟอร์มให้กู้แบบบุคคลต่อบุคคล (Peer to Peer Lending) ZhaoCai Bao
8.Cainiao Network ไช่เหนี่ยวหว่างลั่วเป็นแพลตฟอร์มด้านโลจิสติกส์ของอาลิบาบา โดยไม่ได้มีรถขนส่งของตัวเองแต่เน้นการเป็น ตัวกลางในการเชื่อมโยงบริษัทขนส่งต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อรองรับการจัดส่งสินค้าออนไลน์ โดยมีการใช้ AI มาวิเคราะห์การจัดการ Logistic ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น
วิเคราะห์เส้นทาง และบริหารการจัดส่งสินค้า เป็นต้น
เว็บบริษัท : https://bsgroupthailand.com/service.php
6 กลยุทธ์ที่ในการลดต้นทุน และเพิ่มผลกำไร
1.กลยุทธ์การจัดการยานพาหนะให้เหมาะสม
ผู้ประกอบการต้องสังเกตุว่าพาหนะที่ใช้ในการขนส่งเป็นอย่างไร ถ้าเราขนส่งสินค้าขนาดเล็กในเขตพื้นที่ที่ไม่ไกลจากจุดต้นทางมากนัก ในรัศมีประมาณ 1 กิโลเมตร หากเป็นไปได้การหยิบจักรยานมาใช้ก็จะทำให้ลดค่าน้ำมันไปได้ แต่ถ้าหากเกินกว่านั้นอาจจะต้องใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์ก็สามารถทำได้ ซึ่งในอนาคตเราอาจใช้โดรนในการขนส่งสินค้าแทนแบบ amazon และ 7-Eleven ก็เคยทำมาแล้วทำให้ประหยัดขึ้นไปอีก ดังนั้นผู้ประกอบต้องคำนึงเรื่องยานพาหนะเป็นหลัก เพื่อลดต้นทุนในการขนส่งให้ดีมากยิ่งขึ้น
2.กลยุทธ์การบริหารจัดการเชื้อเพลิง
วิธีนี้เราต้องเปลี่ยนกลยุทธ์เชื้อเพลิงใหม่ โดยปรับเปลี่ยนพลังงานที่ใช้ในการขนส่งจากน้ำมันดีเซล หรือเบนซิน เป็นไบโอดีเซล หรือ ก๊าซ CNG ซึ่งการใช้ก๊าซ CNG นั้นจะประหยัดกว่าการใช้น้ำมันถึง 60-70% แต่การเปลี่ยนแบบนี้อาจจะต้องเสียค่าดูแลรักษารถมากขึ้น ในอนาคตอีกไม่นานเราอาจได้ใช้รถขนส่งแบบชาร์ตไฟฟ้า เหล่าผู้ประกอบการเตรียมศึกษาไว้ได้เลย เปลี่ยนก่อนประหยัดกว่า
3. กลยุทธ์การขนส่งสินค้าต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal Transport)
กลยุทธ์นี้เป็นวิธีการขนส่งสินค้าด้วยวิธีการผสมผสานการขนส่งหลายรูปแบบจากสถานที่หนึ่งหรือจากผู้ส่งสินค้าต้นทางไปสู่สถานที่หนึ่ง หรือต่อเนื่องไปจนถึงสถานที่ หรือผู้รับสินค้าปลายทางภายใต้สัญญาหรือผู้รับผิดชอบการขนส่งรายเดียว เป็นการผสมผสานการขนส่งสินค้า เช่น ทางถนน ทางรถไฟ ทางน้ำ ฯลฯ โดยแนวคิด และเป้าหมายในการใช้การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ มุ่งเน้นไปที่การทดแทนการขนส่งทางถนนเพียงอย่างเดียว เพื่อให้ทันต่อความต้องการของลูกค้าโดยคำนึงถึงต้นทุนการขนส่งของรูปแบบต่างๆ ให้ประหยัดที่สุด
4.กลยุทธ์ลดการขนส่งเที่ยวเปล่า (Backhauling Management)
การเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งด้วยการลดการวิ่งเที่ยวเปล่าเป็นการจัดการการขนส่งที่มีเป้าหมายให้เกิดการใช้ประโยชน์จากยานพาหนะ เพราะการขนส่งโดยทั่วไปเมื่อส่งสินค้าถึงที่หมายแล้ว จะตีรถวิ่งเที่ยวเปล่ากลับมา ซึ่งทำให้ต้นทุนของการประกอบการเพิ่มสูงขึ้นโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งต้นทุนที่เกิดขึ้นมานี้นับเป็นต้นทุนที่ไม่ก่อให้เกิดมูลค่า และผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนเหล่านี้ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการทำให้ต้นทุนการประกอบการสูงขึ้น
5.กลยุทธ์ศูนย์กระจายสินค้า
คลังสินค้าที่ทำหน้าที่ทั้งในฐานะเป็นคลังสินค้า (Warehouse) และเป็นหน่วยเชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิต (Manufacturer) กับผู้ขายปลีก (Retailers) จะเป็นผู้ให้บริการทางด้านโลจิสติกส์ (Logistics Provider) ในด้านการจัดเก็บสินค้าและการจัดการขนส่งสินค้าสำเร็จรูปให้กับลูกค้าได้ อย่างทันเวลาและถูกต้องตรงตามความต้องการ ประโยชน์ที่เกิดขึ้นนี้ คือ การลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งของผู้ผลิตไปสู่ผู้ขายปลีกหรือลูกค้าแต่ละราย ผู้ผลิตสามารถขนส่งมาที่ศูนย์กระจายสินค้าเพียงแห่งเดียว
6.กลยุทธ์ใช้แอปพลิเคชันรถขนส่งเหมาคัน (FULL TRUCK LOAD)
การขนส่งหากผู้ขับขี่มีความชำนาญในพื้นที่ก็จะทำให้การส่งของรวดเร็ว ถึงมือผู้รับอย่างมั่นใจ และประหยัดน้ำมัน กลยุทธ์คือใช้แอปพลิเคชันจองรถขนส่งเหมาคัน ที่ทั้งง่ายและปลอดภัย ทำให้ธุรกิจคุณหมดกังวล อาจจะต้องมีระบบติดตามสถานะงานขนส่งได้แบบเรียลไทม์ที่มีความละเอียดและเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสามารถเลือกรูปแบบการขนส่ง เลือกประเภทรถ และสามารถกำหนดวันเวลาใช้งานได้ด้วยตนเอง โดยรูปแบบการชำระเงินก็มีทั้งแบบเชำระปลายทาง บัตรเครดิต และเป็นเอกสารใบแจ้งหนี้ สามารถจัดการระบบการขนส่ง เพื่อลดงานให้กับผู้ขับและผู้ใช้บริการ ช่วยลดต้นทุนในการขนส่งให้กับผู้ประกอบการ
ข้อมูลจาก : https://mgronline.com/smes/detail/9620000059851, http://www.thailandindustry.com/onlinemag/view2.php?id=1034§ion=5&issues=77, https://www.mmthailand.com/, https://blog.giztix.com/
5 ส. หรือ 5S คือเครื่องมือสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย ประกอบไปด้วย สะสาง-สะดวก-สะอาด-สุขลักษณะ-สร้างนิสัย มีวัตถุประสงค์หลัก ๆ เพื่อลดต้...
-
1.ลดการใช้พลังงานในโรงงาน ก็คือการลดใช้พลังงานที่ผู้ประกอบการต้องจ่ายในแต่ละเดือน ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำค่าไฟ กว่าจะออกมาเป็นสินค้าแต่ละชิ้น ไ...
-
6 เรื่องที่คนบริการไม่รู้ว่าต้องเขียนคู่มือบริการ 1.ลดข้อผิดพลาด พนักงานหลายๆคนให้บริการผิดพลาดขึ้นมาทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจสิ่งที่ทำได้ดีที...
-
1. การยิ้ม เวลาที่คุณพูดคุยกับลูกค้าด้วยรอยยิ้ม ไม่ว่าจะพูดต่อหน้า หรือพูดผ่าน โทรศัพท์ น้ำเสียงของคุณสามารถบ่งบอกได้ว่าคุณกำลังยิ้มอยู่ ...