วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2566

เรามาทำความรู้จัก 1688.com กัน

 1688.com

1688  คืออะไร

เว็บไซต์ 1688 นั้น คือเว็บไซต์ที่อยู่ในเครือของบริษัท 1688 ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Alibaba จะดำเนินการธุรกิจแบบ B2B และ B2C โดยมากนั้นเว็บไซต์นี้ จะขายสินค้าประเภทขายส่ง และรับผลิตสินค้าจำนวนมากๆ ในปัจจุบันนั้นเว็บไซต์นี้ เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมสูงมากในบริษัทต่างๆของประเทศจีน และเหล่าซัพพลายเออร์ที่ต้องการที่จะหาผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเอง โดย 1688 นั้นเน้นในการทำตลาดภายในประเทศจีน

การันตีร้านค้าจาก 1688

ที่เว็บไซต์นี้ดีและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เว็บไซต์นี้ยังมีมาตรฐานการันตีคุณภาพอยู่มาก และร้านค้าที่นำสินค้าจากเว็บไซต์นี้มาขาย ก็ยังได้การันตีคุณภาพจากเว็บไซต์นี้อีกด้วย ซึ่งการการันตีคุณภาพนี้เองช่วยให้ผู้บริโภคสามารถมั่นใจได้ว่า ร้านค้าที่ตนเองซื้อสินค้าไป เช่น เฟอร์นิเจอร์ เป็นร้านค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ทางเว็บไซต์จะตรวจสอบรายละเอียดของร้านอย่างครบถ้วนก่อนที่จะผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าให้ ทั้งเรื่องของการจัดการระบบ การตรวจสอบสินค้า การตรวจสอบการผลิต โดยสามารถตรวจสอบได้ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์

 ทำไม 1688 ถึงได้รับความนิยม

1.เป็นเว็บที่มีเครื่องหมายมาตรฐาน
ซึ่งหากร้านจำหน่ายสินค้าร้านไหนมีเครื่องหมายนี้อยู่ก็จะช่วยทำให้คุณมั่นใจได้เลยว่าเป็นร้านที่ได้มาตรฐาน เนื่องจากเป็นร้านที่มีการตรวจสอบรายละเอียดของร้าน ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดการของโรงงาน การตรวจสอบสินค้า หรือตรวจสอบการผลิตจากผู้ตรวจสอบสินค้าได้แบบ Offine และ Online

2. มีเครื่องหมาย Trade Assurance
ที่แสดงให้รู้ว่า ร้านค้าได้ทำการลงทะเบียนชำระเงินกับเว็บไซต์แล้ว ซึ่งเครื่องหมายนี้ก็จะช่วยทำให้คุณมั่นใจได้ว่าร้านนั้น เป็นร้านที่มีความน่าเชื่อถือในเรื่องของระบบและช่องทางการชำระเงิน

3. เว็บ 1688 มีการนับจำนวนวันที่เข้ามาทำการขายสินค้า
ยิ่งเป็นร้านที่มีการเปิดขายมานาน ก็จะทำให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น

ข้อเสียของ 1688 คืออะไร

1.สำหรับข้อเสียของการสั่งซื้อสินค้ากับ 1688 คือ เป็นเว็บสั่งซื้อสิ้นค้าออนไลน์ที่ไม่เหมาะสำหรับลูกค้าที่ต้องการสั่งซื้อสินค้าเพียงชิ้นเดียว เนื่องจากราคาในการจัดส่งสินค้าจะมีราคาที่สูงกว่าการซื้อสินค้าในปริมาณมากนั่นเอง

2.ราคาค่าบริการขนส่งจาก 1688 จะมีการคิดเงินค่าขนส่งในประเทศจีนตามขนาดของสินค้าของทำการสั่งซื้อ และหากคุณทำการสั่งซื้อสินค้าที่มีขนาดใหญ่หรือมีระยะทางในการจัดส่งที่ไกล คุณก็จะมีค่าใช้จ่ายในการจัดส่งสินค้าที่เพิ่มมากขึ้น เพราะคุณอาจต้องเสียเงินออกค่าใช้จ่ายในการขนส่งเอง

3.เว็บ 1688 เป็นเว็บขายสินค้าออนไลน์ที่ชอบทำการขายแบบส่งซื้อที่เกินความจำเป็นและความต้องการของตลาด อีกทั้งสินค้าบางประเภทก็ไม่สามารถทำการเลือกได้อย่างเจาะจง เพราะร้านค้าที่ทำการขายสินค้าอยู่ในเว็บ 1688 จะส่งสินค้าตามแบบที่มีอยู่ในสต๊อกจนครบนั่นเอง

อ้างอิง
https://www.taobao2you.com/order-from-china-1688/
https://taobao.ttpcargo.com/1688

เว็บบริษัท
https://bsgroupthailand.com/service.php



วันอังคารที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2566

Green Logistics

 แนวทางการปฏิบัติของ Green Logistics สามารถแบ่งได้เป็น 6 แนวทาง ได้แก่ 




1. การเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้า (Model Shift) คือ การเปลี่ยนรูปแบบ การขนส่งสินค้าจากรูปแบบที่มีการปลดปล่อยมลภาวะสูง เช่น การขนส่งทางถนน ด้วยรถบรรทุก ไปสู่รูปแบบการขนส่งสินค้าที่ปลดปล่อยมลพิษน้อยกว่า เช่น การขนส่งทางรางด้วยรถไฟ 

2. การขนส่งสินค้าร่วมกัน (Joint Transportation) คือการปรับปรุงประสิทธิภาพการขนส่ง โดยการรวบรวมสินค้าจากผู้ประกอบการ หลายรายเข้าด้วยกัน เพื่อให้ลดพื้นที่ว่างในการขนส่งสินค้าในแต่ละครั้ง รวมทั้งลดการขนส่งเที่ยวเปล่าและการบรรทุกสินค้าให้เต็มรถ แต่ก็ต้องไม่เกินพิกัดน้าหนักที่กฎหมายกำหนด เพราะการที่รถบรรทุกน้ำหนักเกินพื้นถนนรองรับได้ก็ถือเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมเช่นกัน 

3. การรวมและการจัดวางตำแหน่งที่ตั้งของคลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้า คือการจัดวางตำแหน่งที่ตั้งของคลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้า เพื่อลดระยะทางในการขนส่งและรอสินค้า ของผู้ซื้อหรือผู้ส่ังออเดอร์ท้ังหมด และลดระยะเวลาการขนส่งสินค้า ซึ่งจะทำให้การปลดปล่อยมลพิษจากการขนส่งสินค้าลดลงตาม ระยะเวลาที่ขนส่งด้วย 



4. เทคโนโลยี คือการใช้เทคโนโลยีในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมลพิษ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ เช่น การใช้ยานพาหนะ ที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ยานพาหนะไฟฟ้า การใช้อุปกรณ์ดักจับ มลพิษจากท่อไอเสีย เน้นการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อม เช่น ใช้บรรจุภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิล และปรับเปลี่ยนบรรจุ ภัณฑ์จากกระดาษมาเป็นพลาสติกที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 

5. โครงสร้างพื้นฐาน คือการสร้างและการดูแลบำรุงรักษา ฟื้นฟูสภาพโครงสร้าง พื้นฐานคมนาคมขนส่ง เช่น ถนน สถานีขนส่งสินค้า สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อทำให้การขนส่งสินค้าในภาพรวมเป็นได้ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ  

6.นโยบายภาค
รัฐ การสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ คือการออกนโยบายและ การสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศระหว่างภาครัฐของประเทศต่างๆ เพื่อลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมลพิษในภาคการขนส่ง ท้ังการขนส่งสินค้าและ การขนส่งผู้โดยสาร





เว็บบริษัท : groupthailand.com/tracking.php
ที่มา: https://krungthai.com/Download/economyresources/EconomyResourcesDownload_477Green_Logistic.pdf

Taobao คืออะไร?


 

Taobao.com คืออะไร

     Taobao คือ เว็บไซต์หนึ่งที่อยู่ในเครือของ Alibaba Group โดยเว็บนี้ได้เปิดให้บริการมาอย่างยาวนานตั้งแต่เมื่อปี 2003 ที่มาในรูปแบบของ Monile commerce ซึ่งถูกจัดให้เป็นเว็บไซต์ สั่งของจากจีน Taobao  โดยมีขนาดใหญ่มากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก สำหรับจุดแข็งของเว็บเถาเป่านั่นก็คือ สินค้าราคาถูก เนื่องจากเป็นการซื้อจากผู้ผลิต หรือเจ้าของร้านโดยตรงที่เรียกว่าระบบ C2C ภายในผู้ขายที่ใช้ชื่อว่า Jack Ma โดยเขาเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Alibaba ที่มีการประกอบธุรกิจหลายอย่าง หรือจะเรียกว่าทุกอย่างที่อยู่บนโลกใบนี้ก็ได้ แต่เขาก็ได้มีการแบ่งตลาดไว้อย่างชัดเจน และ เถาเป่า ยังเป็นที่นิยมในไทยที่สั่งของจากจีนอีกด้วย เพราะเป็นสินค้าที่มีราคาถูกและมีให้เลือกซื้อได้หลากหลาย โดยเป็นราคาที่ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าเป็นเว็บที่ตอบโจทย์การซื้อขายได้ดีมากๆ

     ข้อดี – ข้อเสียของ Taobao มีอะไรบ้าง

     ข้อดี Taobao

รัฐบาลจีนมีการสนับสนุนอย่างเต็มที่ : ซึ่งเป็นข้อดีที่ทำให้เราสามารถหาข้อมูลได้ง่ายขึ้นว่าพฤติกรรมและรสนิยมของคนจีนนั้นเป็นอย่างไร ชอบสินค้าแบบไหนเป็นหลัก

ในเรื่องของระบบการขนส่งก็ต้องบอกเลยว่าดีมาก : โดยมีการจัดส่งทั่วประเทศ ทำให้การซื้อขายสินค้าบนเถาเป่าเกิดการประสบความสำเร็จมากขึ้น ทั้งยังมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วเพื่อให้ตอบโจทย์มากกว่าเดิม

สินค้ามีราคาถูกมาก : เพราะอย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าสินค้าทุกอย่างนั้นมาจากเจ้าของโรงงาน หรือเจ้าของร้านรวมถึงเป็นสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรงอีกด้วย จึงทำให้มีราคาถูกแต่ก็เป็นราคาที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงด้วยเช่นกัน

ใช้งานง่าย : เพราะหากคุณต้องการสั่งซื้อสินค้าจากเถาเป่าคุณไม่ต้องเดินทางไปซื้อด้วยตนเองให้ยุ่งยาก สามารถกดสั่งซื้อผ่านมือถือได้เลยและยังสามารถจ่ายเงินผ่านบริการ Alipay ได้อย่างสะดวก สบายอีกด้วย 

     ข้อเสีย Taobao

การที่จะเปิดร้านขายของบนเถาเป่านั้นไม่ใช่ว่าใครจะเปิดได้ : โดยจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไข คือคุณจะต้องสมัครโดยใช้ข้อมูลของจีน ที่ทั้งเบอร์โทรและเลขบัตรประชาชนจีน หากไม่มีจะไม่สามารถขายของที่นี่ได้ สามารถซื้อของได้อย่างเดียวเท่านั้น เถาเป่าเป็นเว็บจากประเทศจีนที่มีเพียงแค่ภาษาจีนเท่านั้น จะไม่มีภาษาอื่น ๆ อาจใช้ยากสักนิดสำหรับคนที่ไม่รู้ภาษา

สาเหตุที่ Taobao ได้รับความนิยม


1.สินค้าภายใน Taobao มีราคาถูก
ซึ่งเถาเป่าเป็นแหล่งซื้อขายออนไลน์ขนาดใหญ่ที่มี ราคาถูก ทั้งยังเป็นการขายสินค้าใน ราคาส่ง และ ราคาปลีก อีกด้วย

2.แอพพลิเคชั่น ใช้งานง่าย
ในสมัยนี้ทุกคนย่อมมีโทรศัพท์มือถือติดตัวกันทุกคน ทำให้สามารถเข้าถึงแอพพิเคชั่นอย่าง taobao ได้อย่างง่ายดาย ทำให้สามารถที่จะซื้อหรือจ่ายผ่านมือถือได้ในเครื่องเดียว

3.การขนส่งทั่วประเทศ
นี้เป็นสาเหตุหลัก ๆ เลยที่ทาง Taobao ประสบความสำเร็จมากก็คือการพัฒนาระบบการขนส่งไปทั่วประเทศในเวลารวดเร็ว ผู้สั่งของได้รับสินค้าไวมากยิ่งขึ้น จากที่เริ่มต้นให้บริการส่งภายในเมืองเซี่ยงไฮ้โดยใช้เวลาเพียงวันเดียว ซึ่งวิสัยทัศน์ตรงนี้คล้ายกับ Amazon ของสหรัฐอเมริกา

4.วิกฤตการณ์โควิด
ในช่วงปี 2020-2021 มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 มากขึ้น ทำให้ไม่สามารถออกไปซื้อของหรือออกไปข้างนอกได้ ส่งผลให้คนได้เข้ามาใช้การสั่งของออนไลน์ผ่าน Taobao มากยิ่งขึ้น จนทำให้ Taobao มีการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก

5.สินค้าใน Taobao มีสินค้าที่ตอบสนองต่อลูกค้า เป็นอันดับต้น ๆ
ไม่ว่าจะ เสื้อผ้า รองเท้าเครื่องประดับ ของใช้ในครัวเรือน ผลไม้อบแห้ง ขนม ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งในบ้าน เป็นต้น สินค้าเหล่านี้เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก และมีให้เลือกหลากหลายเจ้าหลากหลายสไตล์อีกด้วย

อ้างอิง
https://taobao.ttpcargo.com/taobao
https://www.taobao2you.com/taobao/

เว็บบริษัท
https://bsgroupthailand.com/service.php

วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2566

sharing economy


sharing economy

sharing economy หรือ เศรษฐกิจแบบแบ่งปันคืออะไร



การดำเนินธุรกิจการค้าและการบริการในอดีตเป็นไปในรูปแบบดั้งเดิมที่มีลักษณะเส้นตรง (Linear) ซึ่งอธิบายให้เข้าใจโดยง่าย คือ ในการผลิตสินค้าอย่างใดอย่างหนึ่ง โรงงานอุตสาหกรรมจะทำหน้าที่ผลิตสินค้านั้นๆ และส่งต่อให้ผู้จัดจำหน่ายทำหน้าที่กระจายสินค้า ขณะที่ลูกค้าซื้อสินค้า และเป็นเจ้าของสินค้าดังกล่าวตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งต่อมา กระบวนทัศน์ลักษณะนี้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนตั้งแต่ปี 2551 หรือภายหลังวิกฤตซับไพรม์(Subprime Crisis) โดยมีการพัฒนาเทคโนโลยีการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Computing) ขึ้น เป็นระบบคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ที่รองรับการใช้งาน การประมวลผล ตลอดจนการจัดเก็บ ข้อมูลได้อย่างมหาศาล โดยทำงานบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่ให้บริการอย่างใดอย่างหนึ่งกับผู้ใช้อื่น ทั้งนี้ผู้ให้บริการจะแบ่งปันทรัพยากรให้กับผู้ใช้บริการโดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเป็น เจ้าของในสินทรัพย์ดังกล่าว




จากการพัฒนาเทคโนโลยีนี้นำไปสู่การดำเนินธุรกิจรูปแบบใหม่ ที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าและบริการชั่วคราวมากขึ้น โดยมีแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นตัวกลาง ซึ่งรูปแบบธุรกิจที่ว่านี้เรียกว่า เศรษฐกิจแบบแบ่งปัน (Sharing Economy) มีความโดดเด่น ตามรูปแบบธุรกิจบนเครือข่าย (Network) ที่มีค่าคอมมิชชั่น เล็กน้อยต่อการทำธุรกรรม




 
สิ่งสำคัญของแพลตฟอร์มการแบ่งปันนี้อยู่ที่การใช้ซอฟต์แวร์เพื่อเป็นระบบกลางในการเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้ากับผู้ประกอบการ โดยมีผู้ให้บริการเศรษฐกิจแบบแบ่งปันเป็นผู้บริหารจัดการสินทรัพย์ที่กำหนดซึ่งตรงกันข้ามกับโมเดลธุรกิจแบบดั้งเดิมที่บริษัทต่างๆ จะให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมเพื่อผลิตสินทรัพย์ที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งาน ตัวอย่างการให้บริการแบบแบ่งปัน เช่น Uber เป็นธุรกิจที่ให้บริการรถยนต์ แต่กลับไม่มีรถยนต์เป็นสินทรัพย์ของบริษัทตัวเอง หรือ Airbnb ที่ให้บริการรับจองที่พัก แต่ไม่ได้มีที่พักเป็นของ Airbnb เองเช่นกัน แต่เป็นไปใน ลักษณะของการให้บริการผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มรูปแบบต่างๆ สำหรับให้เจ้าของสินทรัพย์ตัวจริงหรือผู้ให้บริการกับผู้ใช้บริการสามารถทำรายการซื้อขายแลกเปลี่ยนกัน ทั้งนี้ ปัจจุบันธุรกิจที่มีการแบ่งปันที่สำคัญหลักๆ ไว้ 5 ประเภท คือ การท่องเที่ยว การแบ่งปันรถยนต์ การเงิน การจัดหาบุคลากรเข้าทำงาน และการสตรีมมิ่งเพลง/วิดีโอ





อ้างอิงที่มาจาก  https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=10203
หากสนใจติดต่อใช้บริการกับทาง BS Express https://bsgroupthailand.com/

วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2566

เชื่อมบัญชีTT shop กับTT ads






































เจาะกลุ่มโมเดลธุรกิจของ Alibaba

 เจาะกลุ่มโมเดลธุรกิจของอาลีบาบา

1.เถาเป่า ทำธุรกิจแพลตฟอร์มค้าปลีกแบบ C2C (Customer to Customer)โดยให้คนที่ต้องการขายสินค้ามาเปิดร้านค้าออนไลน์บนแพลต ฟอร์มได้ฟรี และจะเก็บค่าใช่จ่ายเมื่อผู้ขายต้องการทำการตลาดหรือโฆษณาสินค้า ปัจจุบันเถาเป่ามีคนขายสินค้าในระบบประมาณ 400 ล้านราย

2.Tmall ทำธุรกิจแพลตฟอร์มค้าปลีกแบบ B2C (Business to Customer) โดยให้ร้านคำแบรนด์ดังเข้ามาขายของในแพลตฟอร์ม จะเก็บค่าใช้จ่ายเป็นเปอร์เซนต์ของยอดขายและเก็บค่าบริการรายปี

3.Aliexpress ทำธุรกิจแพลตฟอร์มค้าปลีกระหว่างประเทศ โดยส่งสินค้าจากผู้ขายในจีนไปจำหน่ายให้ผู้ซื้อประเทศต่างๆ โดย Aliexpress จะเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นเป็นร้อยละของมูลค่าการทำธุรกรรมในช่วง 5% - 8% และเก็บค่าธรรมเนียมคงที่อีกจำนวนหนึ่งอีกด้วย


4.1688.com เป็นแพลตฟอร์มค้าส่งในประเทศจีน ก่อตั้งในปี 2010 มี ซัพพลายเออร์มากกว่า 500,000 ซัพพลายเออร์ในระบบ มีสินค้ากว่า 150 ล้านชนิด รายได้ของ 1688.com จะมาจากค่าบริการสมาชิกและค่าใช้จ่ายเรียกเก็บจากบริการเสริม เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล และ บริการด้านการตลาดออนไลน์

5.Alimama เป็นแพลตฟอร์มการตลาดที่ขนาดใหญ่ที่สุดในจีนโดย Alimama ช่วยทำโฆษณาสินค้าออนไลน์ ให้กับลูกค้า มีรายได้จากการ เก็บค่าโฆษณาเหมือนกับบริษัทโฆษณาทั่วไป

6.Alibaba Cloud คือ ธุรกิจคลาวค์คอมพิวเตอร์ของอาลิบาบา ให้บริการ Data Center, การวิเคราะห์ข้อมูล 

Big Data โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligent, AI) และระบบความปลอดภัยของข้อมูล 

โดย Alibaba Cloud มี Data Center ด้วยกัน 14 แห่งทั่วโลก และมี Data Center ในจีนมากถึง 6 แห่ง พร้อมทั้งยังมีลูกค้าใช้บริการทั่วโลกมากถึง 2.3 ล้านราย จน IDC จัดให้ Alibaba Cloud เป็นผู้ให้บริการ 

Cloud Infrastructure Service อันดับ 5 ของโลกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


7.Ant Financial เป็น Fintech ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ให้บริการชำระเงินออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์ม Alipay นอกจากนั้น Ant Financial ยังทำธุรกิจการเงินอื่น เช่น แพลตฟอร์มการลงทุน Yu' E Bao ,
ธนาคารออนไลน์ MYbanker , ประกันภัยออนไลน์ ZhongAn insurance, บริษัทประเมินเครดิต 

Sesame Credit และแพลตฟอร์มให้กู้แบบบุคคลต่อบุคคล (Peer to Peer Lending) ZhaoCai Bao



8.Cainiao Network ไช่เหนี่ยวหว่างลั่วเป็นแพลตฟอร์มด้านโลจิสติกส์ของอาลิบาบา โดยไม่ได้มีรถขนส่งของตัวเองแต่เน้นการเป็น ตัวกลางในการเชื่อมโยงบริษัทขนส่งต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อรองรับการจัดส่งสินค้าออนไลน์ โดยมีการใช้ AI มาวิเคราะห์การจัดการ Logistic ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น 

วิเคราะห์เส้นทาง และบริหารการจัดส่งสินค้า เป็นต้น



เว็บบริษัท : https://bsgroupthailand.com/service.php


6 กลยุทธ์ที่ในการลดต้นทุน​ และเพิ่มผลกำไร​


1.กลยุทธ์การจัดการยานพาหนะให้เหมาะสม

    ผู้ประกอบการต้องสังเกตุว่าพาหนะที่ใช้ในการขนส่งเป็นอย่างไร ถ้าเราขนส่งสินค้าขนาดเล็กในเขตพื้นที่ที่ไม่ไกลจากจุดต้นทางมากนัก ในรัศมีประมาณ 1 กิโลเมตร หากเป็นไปได้การหยิบจักรยานมาใช้ก็จะทำให้ลดค่าน้ำมันไปได้ แต่ถ้าหากเกินกว่านั้นอาจจะต้องใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์ก็สามารถทำได้ ซึ่งในอนาคตเราอาจใช้โดรนในการขนส่งสินค้าแทนแบบ amazon และ 7-Eleven ก็เคยทำมาแล้วทำให้ประหยัดขึ้นไปอีก ดังนั้นผู้ประกอบต้องคำนึงเรื่องยานพาหนะเป็นหลัก เพื่อลดต้นทุนในการขนส่งให้ดีมากยิ่งขึ้น


2.กลยุทธ์การบริหารจัดการเชื้อเพลิง

วิธีนี้เราต้องเปลี่ยนกลยุทธ์เชื้อเพลิงใหม่ โดยปรับเปลี่ยนพลังงานที่ใช้ในการขนส่งจากน้ำมันดีเซล หรือเบนซิน เป็นไบโอดีเซล หรือ ก๊าซ CNG ซึ่งการใช้ก๊าซ CNG นั้นจะประหยัดกว่าการใช้น้ำมันถึง 60-70% แต่การเปลี่ยนแบบนี้อาจจะต้องเสียค่าดูแลรักษารถมากขึ้น ในอนาคตอีกไม่นานเราอาจได้ใช้รถขนส่งแบบชาร์ตไฟฟ้า เหล่าผู้ประกอบการเตรียมศึกษาไว้ได้เลย เปลี่ยนก่อนประหยัดกว่า

3. กลยุทธ์การขนส่งสินค้าต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal Transport)

กลยุทธ์นี้เป็นวิธีการขนส่งสินค้าด้วยวิธีการผสมผสานการขนส่งหลายรูปแบบจากสถานที่หนึ่งหรือจากผู้ส่งสินค้าต้นทางไปสู่สถานที่หนึ่ง หรือต่อเนื่องไปจนถึงสถานที่ หรือผู้รับสินค้าปลายทางภายใต้สัญญาหรือผู้รับผิดชอบการขนส่งรายเดียว เป็นการผสมผสานการขนส่งสินค้า เช่น ทางถนน ทางรถไฟ ทางน้ำ ฯลฯ โดยแนวคิด และเป้าหมายในการใช้การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ มุ่งเน้นไปที่การทดแทนการขนส่งทางถนนเพียงอย่างเดียว เพื่อให้ทันต่อความต้องการของลูกค้าโดยคำนึงถึงต้นทุนการขนส่งของรูปแบบต่างๆ ให้ประหยัดที่สุด


4.กลยุทธ์ลดการขนส่งเที่ยวเปล่า (Backhauling Management)

การเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งด้วยการลดการวิ่งเที่ยวเปล่าเป็นการจัดการการขนส่งที่มีเป้าหมายให้เกิดการใช้ประโยชน์จากยานพาหนะ เพราะการขนส่งโดยทั่วไปเมื่อส่งสินค้าถึงที่หมายแล้ว จะตีรถวิ่งเที่ยวเปล่ากลับมา ซึ่งทำให้ต้นทุนของการประกอบการเพิ่มสูงขึ้นโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งต้นทุนที่เกิดขึ้นมานี้นับเป็นต้นทุนที่ไม่ก่อให้เกิดมูลค่า  และผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนเหล่านี้ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการทำให้ต้นทุนการประกอบการสูงขึ้น

5.กลยุทธ์ศูนย์กระจายสินค้า

คลังสินค้าที่ทำหน้าที่ทั้งในฐานะเป็นคลังสินค้า (Warehouse) และเป็นหน่วยเชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิต (Manufacturer) กับผู้ขายปลีก (Retailers) จะเป็นผู้ให้บริการทางด้านโลจิสติกส์ (Logistics Provider) ในด้านการจัดเก็บสินค้าและการจัดการขนส่งสินค้าสำเร็จรูปให้กับลูกค้าได้ อย่างทันเวลาและถูกต้องตรงตามความต้องการ ประโยชน์ที่เกิดขึ้นนี้ คือ การลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งของผู้ผลิตไปสู่ผู้ขายปลีกหรือลูกค้าแต่ละราย ผู้ผลิตสามารถขนส่งมาที่ศูนย์กระจายสินค้าเพียงแห่งเดียว


6.กลยุทธ์ใช้แอปพลิเคชันรถขนส่งเหมาคัน (FULL TRUCK LOAD)

การขนส่งหากผู้ขับขี่มีความชำนาญในพื้นที่ก็จะทำให้การส่งของรวดเร็ว ถึงมือผู้รับอย่างมั่นใจ และประหยัดน้ำมัน กลยุทธ์คือใช้แอปพลิเคชันจองรถขนส่งเหมาคัน ที่ทั้งง่ายและปลอดภัย ทำให้ธุรกิจคุณหมดกังวล อาจจะต้องมีระบบติดตามสถานะงานขนส่งได้แบบเรียลไทม์ที่มีความละเอียดและเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสามารถเลือกรูปแบบการขนส่ง เลือกประเภทรถ และสามารถกำหนดวันเวลาใช้งานได้ด้วยตนเอง โดยรูปแบบการชำระเงินก็มีทั้งแบบเชำระปลายทาง บัตรเครดิต และเป็นเอกสารใบแจ้งหนี้ สามารถจัดการระบบการขนส่ง เพื่อลดงานให้กับผู้ขับและผู้ใช้บริการ ช่วยลดต้นทุนในการขนส่งให้กับผู้ประกอบการ



ข้อมูลจาก : https://mgronline.com/smes/detail/9620000059851http://www.thailandindustry.com/onlinemag/view2.php?id=1034&section=5&issues=77https://www.mmthailand.com/https://blog.giztix.com/

  5 ส. หรือ 5S คือเครื่องมือสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย ประกอบไปด้วย สะสาง-สะดวก-สะอาด-สุขลักษณะ-สร้างนิสัย มีวัตถุประสงค์หลัก ๆ เพื่อลดต้...