8 Waste สาเหตุความสูญเปล่าของธุรกิจ
Waste หรือ ความสูญเปล่า คือ การทำสิ่งที่ไม่จำเป็น หรือสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ส่งผลกระทบต่อต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น และส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลง ซึ่งมีอีกชื่อที่รู้จักกันทั่วไป คือ “DOWNTIME”
DOWNTIME
Defect
งานที่ต้องแก้ไข งานที่ใช้ไม่ได้ ทำงานเสร็จเรียบร้อยแต่ต้องกลับมาแก้ไขอีกครั้ง เช่น กรอกข้อมูลผิด ทำเอกสารไม่เรียบร้อย
Overproduction
กระบวนการผลิตมากเกินความต้องการ ส่งผลต่อต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น เช่น มีของในคลังมากเกิน
Waiting
การรอคอย ความล่าช้าของกระบวนการทำงาน เช่น ขนส่งล่าช้า เครื่องจักรเสีย
Non-utilized talent
ใช้คนไม่ตรงกับงาน คือ การที่ไม่สามารถใช้บุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ ได้เต็มประสิทธิภาพ
transportation
การเคลื่อนย้ายวัตถุดิบ หรือสินค้า โดยไม่จำเป็น เช่น ขนส่งซ้ำซ้อน ขนส่งหลายครั้ง ขนส่งผิดพลาด
Inventory
มีการเก็บ Stock วัตถุดิบ หรือ Stock สินค้ามากเกินความจำเป็น เช่น มีวัสดุที่ไม่จำเป็น หรืออุปกรณ์
ที่ไม่ได้ใช้งาน
Motion
การเคลื่อนไหวที่ไม่จำเป็นในการทำงาน เช่น การออกแบบพื้นที่ในการทำงาน เช่น พื้นที่แคบ อึดอัด ขยับตัวลำบาก
Extra-processing
มีขั้นตอนที่มากเกินจำเป็น ไม่มีเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์มาช่วยในการดำเนินงาน เช่น ขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อน ขั้นตอนเยอะ การทำซ้ำ
ลีนให้ความสำคัญ 3 อย่าง
- การกำหนดคุณค่าจากมุมมองของลูกค้าเป็นหลัก
- การกำจัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากกระบวนการธุรกิจ
- และการพัฒนากระบวนการทำงาน เป้าหมาย และบุคคลากรอย่างต่อเนื่อง
https://th.hrnote.asia/orgdevelopment/lean-management-210621/
https://www.nairienroo.com/8wastesinbusiness/
https://th.hrnote.asia/orgdevelopment/lean-management-210621/DOWNTIME
DOWNTIME
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น