หลักสูตรการเขียนคู่มือบริการ SOP for service
ความหมายของคำว่า คู่มือบริการ
SOP (Standard
Operating Procedure)
คือ
ขั้นตอนของการดำเนินการที่เป็นมาตรฐาน หรือ คู่มือการทำงาน คู่มือปฏิบัติงาน Manual
1. มาตรฐานการปฏิบัติงาน
เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานที่จะทำให้ทุกคนปฏิบัติตามและให้ยึดตัวมาตรฐานนี้เป็นหลัก
2. อธิบายถึงกระบวนการทำงาน
ที่ต้องรู้ เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน
อธิบายถึงระบบกระบวนการทำงานที่เชื่อมโยงกันของแต่ละหน่วยงานว่ามีหน่วยงานใดบ้างที่ต้องทำงานปฏิบัติงานเชื่อมโยงกัน
3. ให้ทำงานดำเนินการ
มีมาตรฐานชัดเจนและทุกคนยึดเป็นหลักในการทำงาน
ในการปฏิบัติงานต่างๆของพนักงานอาจมีบางครั้งที่มีการกระทำหรือการปฏิบัติที่ทำให้เกิดปัญหาได้เพราะไม่มีคู่มือที่เป็นมาตรฐานหรือหลักยึดในการปฏิบัติงาน
ส่วนใดบ้างที่ต้องใช้
SOP
SOP ควรที่จะต้องใช้กับทุกแผนกทุกฝ่ายที่มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทเพื่อที่ทุกคนได้มีคู่มือที่เป็นมาตรฐานในการใช้เป็นหลักยึดในกรปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพตามที่กำหนด
ที่มา https://www.youtube.com/watch?v=pMPdR9hrxw4&list=PLAN3x7UIgeB2S-YrL7wB7Tg6k7GtyCGRt&index=20&pp=iAQB
หากสนใจติดต่อใช้บริการกับทาง BS Express https://bsgroupthailand.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น