วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

Career path


                                                          

                                                      Career Path

Career Path หมายถึง เส้นทาง ความก้าวหน้าในสายอาชีพ 

การออกแบบเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพต้องคำนึงถึง

1. ระดับตำแหน่งงาน

ตำแหน่งงานที่สูงขึ้นจะบอกถึงความก้าวหน้าจากการทำงานอาชีพนั้น ๆ อย่างเช่น

ตำแหน่งเด็กฝึกงาน     →      พนักงานทั่วไป        →  ฝ่ายคลังสินค้า      →     ผู้จัดการฝ่ายคลังสินค้า         

2. เป้าหมายของงาน

-ต้องมองว่าตำแหน่งที่คุณต้องการจะขึ้นไปนั้นต้องการคนที่มีคุณสมบัติอย่างไร

-มีผลงานในระดับใด

-ต้องใช้ทักษะอะไร-ต้องมีประสบการณ์อะไรมาบ้าง

-อายุงานเป็นเกณฑ์กำหนด

-ศึกษาและหาทางพัฒนาตนเองเพื่อไปสู่เป้าหมายนั้นให้ถูกทาง

3. ขอบเขตของหน้าที่

การจะเลื่อนตำแหน่งได้นั้น คุณต้องสามารถรับผิดชอบงานที่มากขึ้นได้ด้วย ทั้งในเชิงปริมาณและขอบเขตงานที่กว้างขึ้น  อย่างเช่น

เราเลื่อนจากพนักงานทั่วไป-เป็นพนักงานฝ่ายคลังสินค้าหน้าที่และขอบเขตการทำงานก็จะแตกต่างออกจากตำแหน่งเดิม

Career Path มีด้วยกัน 4 ประเภทคือ

1. การเติบโตแนวตั้ง

– เป็นการเติบโตทางเส้นทางอาชีพแบบดั้งเดิม โดยเป็นการเติบโตในสายวิชาชีพเดิมหรือลักษณะการทำงานแบบที่ทำอยู่โดยตรง เช่น การเลื่อนจากพนักงาน เป็นผู้จัดการ หรือเป็นผู้อำนวยการ

2. การเติบโตแนวนอน

– เป็นการเติบโตแบบย้ายแผนกหนึ่งไปยังแผนกหนึ่ง โดยมีสาเหตุหลากหลาย เช่น การพัฒนาชุดทักษะให้กว้างขวางมากขึ้น การขยายความรับผิดชอบ

3. การเติบโตแบบบันไดสองทาง

– เป็นการเลื่อนตำแหน่งโดยไม่จำเป็นต้องอยู่ในตำแหน่งหัวหน้างานอย่างเดียว อาจจะเป็นระดับซีเนียร์หรือหัวหน้าทีม

4. การลดขนาดอาชีพ

– เป็นการลดบทบาทของพนักงานลงด้วยเหตุผลว่า ตัวงานเดิมไม่ได้เป็นที่สนใจ ทำงานแล้วเหน็ดเหนื่อยเกินไป

ประโยชน์ของการมี Career Path ที่ชัดเจนในองค์กร

1.ดึงดูดพนักงานที่มีคุณภาพ

– การรู้ว่ามีโอกาสในการก้าวหน้าทางอาชีพก็จะกระตุ้นให้พนักงานของเรามีแรงขับเคลื่อนในการทำงาน และมีแรงจูงใจให้พนักงานภายนอกสนใจเข้ามาร่วมงานกับบริษัทคุณมากขึ้น

2.เพิ่มการมีส่วนร่วม

– การให้โอกาสทางอาชีพของพนักงานนำไปสู่สภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นบวก มีแรงบันดาลใจ ซึ่งจะส่งต่อไปถึงเพื่อนร่วมทีมได้

3.ลดอัตราการลาออก

– การออกแบบเส้นทางอาชีพที่ชัดเจน จะบอกให้พนักงานทราบถึงเป้าหมายที่ชัดเจน รวมไปถึงวิธีการไปถึงเป้าหมายนั้น ๆ และถ้าหากพวกเขาประสบความสำเร็จก็จะได้เลื่อนขั้นต่อไป สิ่งนี้จะผลักดันให้พนักงานอยู่กับองค์กรในระยะยาว

4.พัฒนาประสิทธิภาพพนักงาน 

– แน่นอนกว่าพนักงานคนหนึ่งจะได้รับการเลื่อนขั้น พวกเขาต้องพัฒนาตัวเองและพัฒนาทักษะให้เหมาะสมตามคุณสมบัติที่ต้องการ ซึ่งจะส่งผลดีต่อประสิทธิภาพในภาพรวมของบริษัทด้วย

5.สร้างวัฒนธรรมยึดพนักงานเป็นศูนย์กลาง

– การให้เส้นทางอาชีพแก่พนักงานและสนับสนุนทรัพยากรต่าง ๆ ให้พวกเขาเติบโตเป็นการบ่งบอกได้ว่า องค์กรให้ความสำคัญกับพนักงานอย่างแท้จริง

    หากสนใจติดต่อใช้บริการกับทา ง BS Express    https://bsgroupthailand.com/news-detail.php?id=64.html

อ้างอิงมาจาก : Career Path คืออะไร - JobsDB ไทย

วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2566

Sharing Economy Logistics



Sharing Economy Logistics

 เศรษฐกิจแบบแบ่งปันในภาคบริการโลจิสติกส์

สำหรับในภาคบริการโลจิสติกส์นั้นมีการนำเอารูปแบบธุรกิจในลักษณะเศรษฐกิจแบบแบ่งปันมาใช้ในการจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์ เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยให้สามารถลดต้นทุนโลจิสติกส์ได้ โดยมีกระบวนการแบ่งปันที่สำคัญหลักๆ 2 ส่วน คือ ด้านการขนส่งสินค้าและการจัดการคลังสินค้า โดยตัวอย่างของเศรษฐกิจแบบแบ่งปันในภาคบริการโลจิสติกส์สามารถอธิบายได้ดังนี้


1. ด้านการขนส่ง (Transport) การแบ่งปันด้านการขนส่ง แบ่งออกได้ 2 ประเภท คือ

1.1 การขนส่งสินค้า (Freight Transport) ซึ่งปัจจุบันมีการแบ่งปันการขนส่งในหลายรูปแบบ ยกตัวอย่าง เช่น

1.1.1 การขนส่งแบบรวมเที่ยว (Consolidation) 

ผลพวงจากการพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป เกิดการสั่งซื้อสินค้าในขนาดและปริมาณที่ลดลงเมื่อเทียบกับในอดีต และมีความถี่ของคำสั่งซื้อมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ให้บริการโลจิสติกส์จำเป็นต้องขนส่งสินค้าด้วยยานพาหนะที่มีขนาดเล็กลงเพื่อให้เหมาะสมกับปริมาณการขนส่งสินค้า ทั้งนี้ ในการสั่งซื้อหากสินค้ามาจากหลายซัพพลายเออร์จะทำให้มีต้นทุนการขนส่งที่สูง ดังนั้น วิธีการหนึ่งที่สามารถช่วยลดต้นทุนหรือลดระดับสินค้าคงคลัง คือ การขนส่งแบบรวมเที่ยว เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อระดับความต้องการการบริการในขณะที่ผู้ประกอบการมั่นใจได้ว่ายังคงมีต้นทุนการขนส่งที่ต่ำ

1.1.2 โลจิสติกส์บุคคลที่ 4 (Fourth-Party Logistics: 4PLs) 

สำหรับการขนส่งสินค้าในโลกของเศรษฐกิจแบบแบ่งปันของภาคบริการโลจิสติกส์นั้น โลจิสติกส์บุคคลที่ 4 (Fourth-Party Logistics: 4PLs) ถือเป็นผู้เล่นสำคัญในธุรกิจ การให้บริการขนส่งสินค้า ซึ่ง 4PLs พัฒนามาจาก 3PLs โดย เพิ่มการให้บริการด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการพัฒนากระบวนการโลจิสติกส์และการจัดการโซ่อุปทาน โดยในการขนส่งสินค้า 4PLs จะสร้างแพลตฟอร์มเพื่อเชื่อม 3PLs หลายรายเข้าด้วยกัน เพื่อให้การบริการสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ซับซ้อนให้ดียิ่งขึ้น โดยแพลตฟอร์มนี้จำเป็นต้องมีการสื่อสารแบบ Real Time ระหว่างผู้ให้บริการโลจิสติกส์และลูกค้า เพื่อให้สามารถจับคู่ความต้องการในการขนส่งและพื้นที่ขนส่งสินค้าที่คงเหลือ ลดปัญหาการขนส่งไม่เต็มตู้และการขนส่งเที่ยวเปล่าได้

1.1.3 การขนส่งสินค้าบนพื้นฐานของการขนส่งหลายรูปแบบ (Synchromodality)

เป็นแนวคิดเกี่ยวข้องกับการบูรณาการการไหลของสินค้าในทุกโหมดของการขนส่งสร้างขึ้นบนพื้นฐานของแนวคิด การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal approach) ซึ่งมักจะขึ้นอยู่กับการใช้งานของตู้คอนเทนเนอร์แสดงถึงการขนส่งสินค้าที่ไร้รอยต่อจากต้นทางไปถึงปลายทางด้วยแต่ละโหมดที่ถูกปรับใช้อย่างครบวงจรในการไหลของการกระจายสินค้า เพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของลูกค้า การเชื่อมต่อของยานพาหนะนี้ทำให้มีการจัดส่งที่ประหยัดต้นทุนและประหยัดพลังงานมากขึ้น โดยต้องมีการแบ่งปันในวงกว้างเนื่องจากบางโหมดที่ต้องการขนาดของการจัดส่ง ต้องใช้ “การรวมกัน” ของปริมาณในลูกค้าห่วงโซ่อุปทานผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลที่จำเป็นต้องมีการแบ่งปันข้อมูลระหว่างกันของแต่ละโหมด การขนส่งและผู้ประกอบการที่ต้องการใช้บริการ

1.2 การขนส่งสินค้าในเขตเมืองแบบถึงมือผู้รับ (Last-Mile Delivery)

กระแส E-Commerce ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงเทรนด์การบริโภคแบบ “ของมันต้องมี” “อยากได้อะไร เมื่อไหร่ ก็สามารถสั่งได้” และความต้องการแบบ “On demand Delivery” ปรับเปลี่ยนให้การขนส่งในเขตเมืองแบบถึงมือผู้รับมีความสำคัญมากขึ้น ดังนั้น เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อลูกค้าทั่วทุกพื้นที่ การแบ่งปันการขนส่งหรือแบ่งปันรถในการขนส่งจึงเป็นกิจกรรมการแบ่งปันหนึ่งของการขนส่งรูปแบบนี้ เพื่อให้การให้บริการครอบคลุมในพื้นที่ที่ตนไม่ชำนาญเกิดความคล่องตัว และเพื่อก่อให้เกิดการใช้ประโยชน์สูงสุดจากการขนส่ง ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดต้นทุนในการขนส่ง นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนา Last-Mile Delivery ไปสู่ Last-Yard Delivery เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการจัดส่งสินค้า โดยการติดตั้งตู้เก็บของบรรจุภัณฑ์ในอาคารอะพาร์ตเมนต์หรือสถานที่สาธารณะที่เข้าถึงได้ ซึ่งทำให้พนักงานจัดส่งสามารถจัดส่งหลายแพคเกจได้ในครั้งเดียว สร้างความมั่นใจว่าลูกค้าสามารถมารับได้ทุกที่ทุกเวลา


2. ด้านการจัดการคลังสินค้า (Warehousing Management)

การแบ่งปันด้านคลังสินค้า เป็นการบริหารจัดการเพื่อให้สามารถใช้ศักยภาพพื้นที่คลังสินค้าที่ว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยใช้แพลตฟอร์มการแบ่งปันดิจิทัลในการบริหารกำลังการผลิตส่วนเกินของคลังสินค้าให้ “คลังสินค้ากลายเป็น บริการ” และให้บริการในลักษณะของการทำสัญญาระหว่าง ผู้ผลิตและผู้ให้บริการคลังสินค้าเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ผู้ผลิตสินค้าไม่ต้องลงทุนในสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงด้วยตนเอง ทำให้สามารถลดต้นทุนในส่วนของการบริหารจัดการคลังสินค้าลงได้ ซึ่งการแบ่งปันลักษณะนี้ยังสามารถนำไปสู่รูปแบบ “เครือข่ายไมโครโลจิสติกส์” ที่สามารถจัดตำแหน่งสินค้าคงคลังให้ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มความเร็วในการส่งมอบให้กับลูกค้าที่ต้องการบริการในวันถัดไปและวันเดียวกันมากขึ้น (Next-day and same-day service) การแบ่งปันเศรษฐกิจทำให้เกิดข้อได้เปรียบในการจัดการการขนส่งและห่วงโซ่อุปทาน บริษัทต่างๆ สามารถแบ่งปันสินทรัพย์ทางกายภาพให้มีประสิทธิภาพ เช่น คลังสินค้าหรือ ยานพาหนะ เช่นเดียวกับการไหลของข้อมูล (Information Flow) แพลตฟอร์มการแบ่งปันนวัตกรรมด้านยานพาหนะ อนุญาตให้บริษัทต่างๆ แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับสินทรัพย์ (Asset) เส้นทาง (Route) และอัตราการเติม (Fill rate) ทั้งนี้ World Economic Forum (WEF) ได้คาดการณ์ไว้ว่าภายในปี 2568 ตลาดรถบรรทุกจะใช้แพลตฟอร์มการขนส่งร่วมกันกว่าร้อยละ 15 และตลาดคลังสินค้าย้ายไปสู่ข้อตกลงการแบ่งปันกันถึง ร้อยละ 20


                หากสนใจติดต่อใช้บริการกับทาง BS Express https://bsgroupthailand.com/

                      อ้างอิงที่มาจาก  https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=10203

เรามาทำความรู้จัก 1688.com กัน

 1688.com

1688  คืออะไร

เว็บไซต์ 1688 นั้น คือเว็บไซต์ที่อยู่ในเครือของบริษัท 1688 ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Alibaba จะดำเนินการธุรกิจแบบ B2B และ B2C โดยมากนั้นเว็บไซต์นี้ จะขายสินค้าประเภทขายส่ง และรับผลิตสินค้าจำนวนมากๆ ในปัจจุบันนั้นเว็บไซต์นี้ เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมสูงมากในบริษัทต่างๆของประเทศจีน และเหล่าซัพพลายเออร์ที่ต้องการที่จะหาผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเอง โดย 1688 นั้นเน้นในการทำตลาดภายในประเทศจีน

การันตีร้านค้าจาก 1688

ที่เว็บไซต์นี้ดีและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เว็บไซต์นี้ยังมีมาตรฐานการันตีคุณภาพอยู่มาก และร้านค้าที่นำสินค้าจากเว็บไซต์นี้มาขาย ก็ยังได้การันตีคุณภาพจากเว็บไซต์นี้อีกด้วย ซึ่งการการันตีคุณภาพนี้เองช่วยให้ผู้บริโภคสามารถมั่นใจได้ว่า ร้านค้าที่ตนเองซื้อสินค้าไป เช่น เฟอร์นิเจอร์ เป็นร้านค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ทางเว็บไซต์จะตรวจสอบรายละเอียดของร้านอย่างครบถ้วนก่อนที่จะผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าให้ ทั้งเรื่องของการจัดการระบบ การตรวจสอบสินค้า การตรวจสอบการผลิต โดยสามารถตรวจสอบได้ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์

 ทำไม 1688 ถึงได้รับความนิยม

1.เป็นเว็บที่มีเครื่องหมายมาตรฐาน
ซึ่งหากร้านจำหน่ายสินค้าร้านไหนมีเครื่องหมายนี้อยู่ก็จะช่วยทำให้คุณมั่นใจได้เลยว่าเป็นร้านที่ได้มาตรฐาน เนื่องจากเป็นร้านที่มีการตรวจสอบรายละเอียดของร้าน ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดการของโรงงาน การตรวจสอบสินค้า หรือตรวจสอบการผลิตจากผู้ตรวจสอบสินค้าได้แบบ Offine และ Online

2. มีเครื่องหมาย Trade Assurance
ที่แสดงให้รู้ว่า ร้านค้าได้ทำการลงทะเบียนชำระเงินกับเว็บไซต์แล้ว ซึ่งเครื่องหมายนี้ก็จะช่วยทำให้คุณมั่นใจได้ว่าร้านนั้น เป็นร้านที่มีความน่าเชื่อถือในเรื่องของระบบและช่องทางการชำระเงิน

3. เว็บ 1688 มีการนับจำนวนวันที่เข้ามาทำการขายสินค้า
ยิ่งเป็นร้านที่มีการเปิดขายมานาน ก็จะทำให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น

ข้อเสียของ 1688 คืออะไร

1.สำหรับข้อเสียของการสั่งซื้อสินค้ากับ 1688 คือ เป็นเว็บสั่งซื้อสิ้นค้าออนไลน์ที่ไม่เหมาะสำหรับลูกค้าที่ต้องการสั่งซื้อสินค้าเพียงชิ้นเดียว เนื่องจากราคาในการจัดส่งสินค้าจะมีราคาที่สูงกว่าการซื้อสินค้าในปริมาณมากนั่นเอง

2.ราคาค่าบริการขนส่งจาก 1688 จะมีการคิดเงินค่าขนส่งในประเทศจีนตามขนาดของสินค้าของทำการสั่งซื้อ และหากคุณทำการสั่งซื้อสินค้าที่มีขนาดใหญ่หรือมีระยะทางในการจัดส่งที่ไกล คุณก็จะมีค่าใช้จ่ายในการจัดส่งสินค้าที่เพิ่มมากขึ้น เพราะคุณอาจต้องเสียเงินออกค่าใช้จ่ายในการขนส่งเอง

3.เว็บ 1688 เป็นเว็บขายสินค้าออนไลน์ที่ชอบทำการขายแบบส่งซื้อที่เกินความจำเป็นและความต้องการของตลาด อีกทั้งสินค้าบางประเภทก็ไม่สามารถทำการเลือกได้อย่างเจาะจง เพราะร้านค้าที่ทำการขายสินค้าอยู่ในเว็บ 1688 จะส่งสินค้าตามแบบที่มีอยู่ในสต๊อกจนครบนั่นเอง

อ้างอิง
https://www.taobao2you.com/order-from-china-1688/
https://taobao.ttpcargo.com/1688

เว็บบริษัท
https://bsgroupthailand.com/service.php



วันอังคารที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2566

Green Logistics

 แนวทางการปฏิบัติของ Green Logistics สามารถแบ่งได้เป็น 6 แนวทาง ได้แก่ 




1. การเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้า (Model Shift) คือ การเปลี่ยนรูปแบบ การขนส่งสินค้าจากรูปแบบที่มีการปลดปล่อยมลภาวะสูง เช่น การขนส่งทางถนน ด้วยรถบรรทุก ไปสู่รูปแบบการขนส่งสินค้าที่ปลดปล่อยมลพิษน้อยกว่า เช่น การขนส่งทางรางด้วยรถไฟ 

2. การขนส่งสินค้าร่วมกัน (Joint Transportation) คือการปรับปรุงประสิทธิภาพการขนส่ง โดยการรวบรวมสินค้าจากผู้ประกอบการ หลายรายเข้าด้วยกัน เพื่อให้ลดพื้นที่ว่างในการขนส่งสินค้าในแต่ละครั้ง รวมทั้งลดการขนส่งเที่ยวเปล่าและการบรรทุกสินค้าให้เต็มรถ แต่ก็ต้องไม่เกินพิกัดน้าหนักที่กฎหมายกำหนด เพราะการที่รถบรรทุกน้ำหนักเกินพื้นถนนรองรับได้ก็ถือเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมเช่นกัน 

3. การรวมและการจัดวางตำแหน่งที่ตั้งของคลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้า คือการจัดวางตำแหน่งที่ตั้งของคลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้า เพื่อลดระยะทางในการขนส่งและรอสินค้า ของผู้ซื้อหรือผู้ส่ังออเดอร์ท้ังหมด และลดระยะเวลาการขนส่งสินค้า ซึ่งจะทำให้การปลดปล่อยมลพิษจากการขนส่งสินค้าลดลงตาม ระยะเวลาที่ขนส่งด้วย 



4. เทคโนโลยี คือการใช้เทคโนโลยีในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมลพิษ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ เช่น การใช้ยานพาหนะ ที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ยานพาหนะไฟฟ้า การใช้อุปกรณ์ดักจับ มลพิษจากท่อไอเสีย เน้นการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อม เช่น ใช้บรรจุภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิล และปรับเปลี่ยนบรรจุ ภัณฑ์จากกระดาษมาเป็นพลาสติกที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 

5. โครงสร้างพื้นฐาน คือการสร้างและการดูแลบำรุงรักษา ฟื้นฟูสภาพโครงสร้าง พื้นฐานคมนาคมขนส่ง เช่น ถนน สถานีขนส่งสินค้า สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อทำให้การขนส่งสินค้าในภาพรวมเป็นได้ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ  

6.นโยบายภาค
รัฐ การสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ คือการออกนโยบายและ การสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศระหว่างภาครัฐของประเทศต่างๆ เพื่อลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมลพิษในภาคการขนส่ง ท้ังการขนส่งสินค้าและ การขนส่งผู้โดยสาร





เว็บบริษัท : groupthailand.com/tracking.php
ที่มา: https://krungthai.com/Download/economyresources/EconomyResourcesDownload_477Green_Logistic.pdf

Taobao คืออะไร?


 

Taobao.com คืออะไร

     Taobao คือ เว็บไซต์หนึ่งที่อยู่ในเครือของ Alibaba Group โดยเว็บนี้ได้เปิดให้บริการมาอย่างยาวนานตั้งแต่เมื่อปี 2003 ที่มาในรูปแบบของ Monile commerce ซึ่งถูกจัดให้เป็นเว็บไซต์ สั่งของจากจีน Taobao  โดยมีขนาดใหญ่มากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก สำหรับจุดแข็งของเว็บเถาเป่านั่นก็คือ สินค้าราคาถูก เนื่องจากเป็นการซื้อจากผู้ผลิต หรือเจ้าของร้านโดยตรงที่เรียกว่าระบบ C2C ภายในผู้ขายที่ใช้ชื่อว่า Jack Ma โดยเขาเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Alibaba ที่มีการประกอบธุรกิจหลายอย่าง หรือจะเรียกว่าทุกอย่างที่อยู่บนโลกใบนี้ก็ได้ แต่เขาก็ได้มีการแบ่งตลาดไว้อย่างชัดเจน และ เถาเป่า ยังเป็นที่นิยมในไทยที่สั่งของจากจีนอีกด้วย เพราะเป็นสินค้าที่มีราคาถูกและมีให้เลือกซื้อได้หลากหลาย โดยเป็นราคาที่ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าเป็นเว็บที่ตอบโจทย์การซื้อขายได้ดีมากๆ

     ข้อดี – ข้อเสียของ Taobao มีอะไรบ้าง

     ข้อดี Taobao

รัฐบาลจีนมีการสนับสนุนอย่างเต็มที่ : ซึ่งเป็นข้อดีที่ทำให้เราสามารถหาข้อมูลได้ง่ายขึ้นว่าพฤติกรรมและรสนิยมของคนจีนนั้นเป็นอย่างไร ชอบสินค้าแบบไหนเป็นหลัก

ในเรื่องของระบบการขนส่งก็ต้องบอกเลยว่าดีมาก : โดยมีการจัดส่งทั่วประเทศ ทำให้การซื้อขายสินค้าบนเถาเป่าเกิดการประสบความสำเร็จมากขึ้น ทั้งยังมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วเพื่อให้ตอบโจทย์มากกว่าเดิม

สินค้ามีราคาถูกมาก : เพราะอย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าสินค้าทุกอย่างนั้นมาจากเจ้าของโรงงาน หรือเจ้าของร้านรวมถึงเป็นสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรงอีกด้วย จึงทำให้มีราคาถูกแต่ก็เป็นราคาที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงด้วยเช่นกัน

ใช้งานง่าย : เพราะหากคุณต้องการสั่งซื้อสินค้าจากเถาเป่าคุณไม่ต้องเดินทางไปซื้อด้วยตนเองให้ยุ่งยาก สามารถกดสั่งซื้อผ่านมือถือได้เลยและยังสามารถจ่ายเงินผ่านบริการ Alipay ได้อย่างสะดวก สบายอีกด้วย 

     ข้อเสีย Taobao

การที่จะเปิดร้านขายของบนเถาเป่านั้นไม่ใช่ว่าใครจะเปิดได้ : โดยจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไข คือคุณจะต้องสมัครโดยใช้ข้อมูลของจีน ที่ทั้งเบอร์โทรและเลขบัตรประชาชนจีน หากไม่มีจะไม่สามารถขายของที่นี่ได้ สามารถซื้อของได้อย่างเดียวเท่านั้น เถาเป่าเป็นเว็บจากประเทศจีนที่มีเพียงแค่ภาษาจีนเท่านั้น จะไม่มีภาษาอื่น ๆ อาจใช้ยากสักนิดสำหรับคนที่ไม่รู้ภาษา

สาเหตุที่ Taobao ได้รับความนิยม


1.สินค้าภายใน Taobao มีราคาถูก
ซึ่งเถาเป่าเป็นแหล่งซื้อขายออนไลน์ขนาดใหญ่ที่มี ราคาถูก ทั้งยังเป็นการขายสินค้าใน ราคาส่ง และ ราคาปลีก อีกด้วย

2.แอพพลิเคชั่น ใช้งานง่าย
ในสมัยนี้ทุกคนย่อมมีโทรศัพท์มือถือติดตัวกันทุกคน ทำให้สามารถเข้าถึงแอพพิเคชั่นอย่าง taobao ได้อย่างง่ายดาย ทำให้สามารถที่จะซื้อหรือจ่ายผ่านมือถือได้ในเครื่องเดียว

3.การขนส่งทั่วประเทศ
นี้เป็นสาเหตุหลัก ๆ เลยที่ทาง Taobao ประสบความสำเร็จมากก็คือการพัฒนาระบบการขนส่งไปทั่วประเทศในเวลารวดเร็ว ผู้สั่งของได้รับสินค้าไวมากยิ่งขึ้น จากที่เริ่มต้นให้บริการส่งภายในเมืองเซี่ยงไฮ้โดยใช้เวลาเพียงวันเดียว ซึ่งวิสัยทัศน์ตรงนี้คล้ายกับ Amazon ของสหรัฐอเมริกา

4.วิกฤตการณ์โควิด
ในช่วงปี 2020-2021 มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 มากขึ้น ทำให้ไม่สามารถออกไปซื้อของหรือออกไปข้างนอกได้ ส่งผลให้คนได้เข้ามาใช้การสั่งของออนไลน์ผ่าน Taobao มากยิ่งขึ้น จนทำให้ Taobao มีการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก

5.สินค้าใน Taobao มีสินค้าที่ตอบสนองต่อลูกค้า เป็นอันดับต้น ๆ
ไม่ว่าจะ เสื้อผ้า รองเท้าเครื่องประดับ ของใช้ในครัวเรือน ผลไม้อบแห้ง ขนม ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งในบ้าน เป็นต้น สินค้าเหล่านี้เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก และมีให้เลือกหลากหลายเจ้าหลากหลายสไตล์อีกด้วย

อ้างอิง
https://taobao.ttpcargo.com/taobao
https://www.taobao2you.com/taobao/

เว็บบริษัท
https://bsgroupthailand.com/service.php

วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2566

sharing economy


sharing economy

sharing economy หรือ เศรษฐกิจแบบแบ่งปันคืออะไร



การดำเนินธุรกิจการค้าและการบริการในอดีตเป็นไปในรูปแบบดั้งเดิมที่มีลักษณะเส้นตรง (Linear) ซึ่งอธิบายให้เข้าใจโดยง่าย คือ ในการผลิตสินค้าอย่างใดอย่างหนึ่ง โรงงานอุตสาหกรรมจะทำหน้าที่ผลิตสินค้านั้นๆ และส่งต่อให้ผู้จัดจำหน่ายทำหน้าที่กระจายสินค้า ขณะที่ลูกค้าซื้อสินค้า และเป็นเจ้าของสินค้าดังกล่าวตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งต่อมา กระบวนทัศน์ลักษณะนี้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนตั้งแต่ปี 2551 หรือภายหลังวิกฤตซับไพรม์(Subprime Crisis) โดยมีการพัฒนาเทคโนโลยีการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Computing) ขึ้น เป็นระบบคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ที่รองรับการใช้งาน การประมวลผล ตลอดจนการจัดเก็บ ข้อมูลได้อย่างมหาศาล โดยทำงานบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่ให้บริการอย่างใดอย่างหนึ่งกับผู้ใช้อื่น ทั้งนี้ผู้ให้บริการจะแบ่งปันทรัพยากรให้กับผู้ใช้บริการโดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเป็น เจ้าของในสินทรัพย์ดังกล่าว




จากการพัฒนาเทคโนโลยีนี้นำไปสู่การดำเนินธุรกิจรูปแบบใหม่ ที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าและบริการชั่วคราวมากขึ้น โดยมีแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นตัวกลาง ซึ่งรูปแบบธุรกิจที่ว่านี้เรียกว่า เศรษฐกิจแบบแบ่งปัน (Sharing Economy) มีความโดดเด่น ตามรูปแบบธุรกิจบนเครือข่าย (Network) ที่มีค่าคอมมิชชั่น เล็กน้อยต่อการทำธุรกรรม




 
สิ่งสำคัญของแพลตฟอร์มการแบ่งปันนี้อยู่ที่การใช้ซอฟต์แวร์เพื่อเป็นระบบกลางในการเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้ากับผู้ประกอบการ โดยมีผู้ให้บริการเศรษฐกิจแบบแบ่งปันเป็นผู้บริหารจัดการสินทรัพย์ที่กำหนดซึ่งตรงกันข้ามกับโมเดลธุรกิจแบบดั้งเดิมที่บริษัทต่างๆ จะให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมเพื่อผลิตสินทรัพย์ที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งาน ตัวอย่างการให้บริการแบบแบ่งปัน เช่น Uber เป็นธุรกิจที่ให้บริการรถยนต์ แต่กลับไม่มีรถยนต์เป็นสินทรัพย์ของบริษัทตัวเอง หรือ Airbnb ที่ให้บริการรับจองที่พัก แต่ไม่ได้มีที่พักเป็นของ Airbnb เองเช่นกัน แต่เป็นไปใน ลักษณะของการให้บริการผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มรูปแบบต่างๆ สำหรับให้เจ้าของสินทรัพย์ตัวจริงหรือผู้ให้บริการกับผู้ใช้บริการสามารถทำรายการซื้อขายแลกเปลี่ยนกัน ทั้งนี้ ปัจจุบันธุรกิจที่มีการแบ่งปันที่สำคัญหลักๆ ไว้ 5 ประเภท คือ การท่องเที่ยว การแบ่งปันรถยนต์ การเงิน การจัดหาบุคลากรเข้าทำงาน และการสตรีมมิ่งเพลง/วิดีโอ





อ้างอิงที่มาจาก  https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=10203
หากสนใจติดต่อใช้บริการกับทาง BS Express https://bsgroupthailand.com/

  5 ส. หรือ 5S คือเครื่องมือสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย ประกอบไปด้วย สะสาง-สะดวก-สะอาด-สุขลักษณะ-สร้างนิสัย มีวัตถุประสงค์หลัก ๆ เพื่อลดต้...